Danh sách bài viết

Robot bơi trong mạch máu

Cập nhật: 20/06/2022

Trong tương lai gần, khi các bác sĩ nói rằng trường hợp này cần phải phẫu thuật thì người bệnh chớ quá lo lắng.

Bởi có thể các thầy thuốc không động dao kéo gì nhiều mà công việc đó là do một robot tí hon đảm nhiệm. Bước đột phá trong điều trị này xuất phát từ Đại học Stanford (Mỹ). Đó là thiết bị có thể bơi trong lòng tĩnh mạch do các bác sĩ điều khiển không dây qua sóng điện từ ở bên ngoài cơ thể bệnh nhân.

Robot bơi trong mạch máu

Mẫu robot phẫu thuật trước đây muốn hoạt động cần có năng lượng nhờ những khối pin khá lớn, đến nay kích cỡ chúng đã được thu nhỏ bằng hạt gạo. Loại thiết bị này có thể đi đến nơi cần cung cấp dược phẩm một cách chính xác cho bộ phận cơ thể, chứ không phải hấp thu toàn thân như cách cổ điển là uống hoặc tiêm thuốc với nhiều tác dụng phụ.

Chúng cũng có thể làm những phẫu thuật hết sức tinh tế hoặc làm nhiệm vụ thám sát rồi gửi hình ảnh ra ngoài, thay thế phương pháp nội soi xâm lấn hiện hành. Nguyên mẫu robot phẫu thuật đa năng tí hon này là 3 x 4mm và tương lai còn có thể thu nhỏ hơn.

Robot bơi trong mạch máu

Vào đầu tháng 4/2012, tại Hội nghị quốc tế về vi mạch rắn ứng dụng trong điều trị, giáo sư Ada Poon đã chứng minh sự hiệu quả của loại robot mới. Chúng vừa có thể tự hành hoặc được điều khiển không dây ở bên ngoài cơ thể bệnh nhân. Theo Giáo sư Ada Poon thì loại thiết bị này đáp ứng được nhiều yêu cầu. Chúng là một cuộc cách mạng trong công nghệ y khoa, ứng dụng từ điều trị qua dược phẩm đến chẩn đoán hoặc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Theo báo Daily Mail, loại robot mới nhất của Ada Poon có thể “đi lang thang” trong mạch máu, cung cấp thuốc đến vị trí cụ thể, thực hiện phân tích bệnh và ngoạn mục hơn nữa là loại trừ cục máu đông hoặc loại bỏ các mảng bám trong lòng động mạch xơ cứng.

Bí quyết của robot phẫu thuật thế hệ mới này là nó được điều hành qua sóng radio không dây, và đó cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng để nó có thể di chuyển qua các dòng máu.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.