Danh sách bài viết

Robot có thể nhảy tung tăng như cún con, leo rào và mở cửa dễ dàng

Cập nhật: 27/08/2022

Ghost Minitaur không bị cản lại bởi những chướng ngại vật như cầu thang, cửa đóng hay thậm chí là cả hàng rào, nó có khả năng vượt qua tất cả chúng.

Ghost Minitaur, cái tên có vẻ rất "ngầu" này thuộc về một con robot 4 chân rất dễ thương, có khả năng mở cửa và thậm chí leo qua hàng rào. Con robot này được lập trình để có thể thực hiện nhiều kiểu di chuyển khác nhau, như đi bước nhỏ, chạy nước kiệu, hay đi bình thường, thậm chí là nhảy tung tăng như một chú cún.

Ghost Minitaur có chiều dài chỉ 40cm, khoảng bằng một con chó nhỏ, và tốc độ cao nhất của nó chỉ là 7,2km/h (4,5 mph). Không như nhiều loại robot khác, Ghost Minitaur không bị cản lại bởi những chướng ngại vật như cầu thang, cửa đóng hay thậm chí là cả hàng rào, nó có khả năng vượt qua tất cả chúng. Nó có thể nhảy lên hàng rào rồi từ từ leo qua lưới thép.

Robot Ghost Minitaur có thể nhảy lên hàng rào rồi từ từ leo qua lưới thép.
Robot Ghost Minitaur có thể nhảy lên hàng rào rồi từ từ leo qua lưới thép.

Theo công ty chế tạo Ghost Robotics (trụ sở tại Philadelphia), thì robot của họ có thể phát hiện được các bề mặt không bằng phẳng nhờ vào những cảm biến, từ đó thay đổi tùy theo môi trường. Bốn chân sẽ giúp robot trở nên rất linh hoạt, nhưng chính thiết kế hình tam giác đã giúp nó có thể thực hiện những pha nhào lộn và vượt qua các bề mặt phức tạp.

Bộ giải mã tốc độ cao được tích hợp bên trong cho phép Ghost Minitaur phân tích được địa hình mặt đất thông qua các mô tơ và thích nghi rất nhanh chóng. Những chân của nó có thể thực hiện các hành động khác như đẩy chướng ngại vật, hay mở cửa.
Ghost Minitaur được thiết kế bởi những nhà khoa học robot ở trường Đại học Pennsylvania để mô phỏng những động vật có khả năng chạy vượt chướng ngại vật.

Ghost Minitaur được thiết kế để mô phỏng những động vật có khả năng chạy vượt chướng ngại vật.
Ghost Minitaur được thiết kế để mô phỏng những động vật có khả năng chạy vượt chướng ngại vật.

Trong khi những công ty khác, như Boston Dynamic, cũng có những robot với khả năng thích ứng với địa hình rất cao thì Ghost Robotics cho rằng chính trọng lượng nhẹ của Ghost Minitaur sẽ giúp nó có ích hơn trong nhiều tác vụ so với những robot khác.

Ghost Minitaur nặng chỉ 5kg, trong khi đó, một robot tương tự của Boston Dynamics là BigDog có trọng lượng lên đến 109kg.

Con robot này có giá dự kiến là 10.000 USD.
Con robot này có giá dự kiến là 10.000 USD.

Gavin Kenneally, một thành viên của nhóm phát triển, giải thích cách mà Ghost Minitaur có thể mở cửa như sau: "Nó nhảy lên và đứng bằng hai chân trước, sau đó phóng lên. Mặt sau của chân trái sẽ chờ để cảm nhận tay cầm cửa, nên nó sẽ giơ chân đó ra là chờ để cảm nhận được sự tương tác. Khi phát hiện được sự tương tác với tay cầm cửa, nó sẽ thu chân lại, di chuyển ra một chút rồi kéo dài chân ra, mọi chuyện chỉ diễn ra trong 50 mili giây, nên tốc độ của nó cực kỳ nhanh".

Kenneally cho biết họ bán robot này với giá 10.000 USD, nhưng nhóm cũng hy vọng có thể giảm giá thành xuống chỉ còn 1.500 USD trong tương lai.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.