Danh sách bài viết

Robot đã có thể thực hiện các cú nhào lộn trên không một cách hoàn hảo

Cập nhật: 21/09/2020

Sử dụng kỹ thuật học máy, các nhà nghiên cứu từ đại học California của Mỹ đã dạy các robot mô phỏng con người thực hiện hơn 25 chuyển động tự nhiên, từ nhào lộn cho đến các cú đá cao và các điệu nhảy đường phố. Kỹ thuật này có thể mở đường cho các trò chơi video thực tế hơn và các robot nhanh nhẹn hơn.

Hoạt hình mô phỏng bằng máy tính chưa bao giờ tốt hơn thế, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội để cải tiến. Chúng ta vẫn phân biệt được đâu là hình ảnh mô phỏng, đâu là hình ảnh thật. Và đây chính là nơi có thể cải tiến, chúng ta có thể trang bị cho các nhân vật ảo bằng những diện mạo và chuyển động tự nhiên đến mức thật ảo lẫn lộn, không thể phân biệt.

Để đạt được mục đích đó, Xue Bin "Jason" Peng, sinh viên tốt nghiệp đại học Đại học California cùng với các đồng nghiệp, đã kết hợp hai kỹ thuật - công nghệ ghi hình chuyển động và học máy nâng cao - để tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới: một hệ thống dạy robot thực hiện các động tác thể chất phức tạp theo một cách thực tế hơn. Học từ đầu, và với can thiệp hạn chế của con người, các nhân vật kỹ thuật số đã học được cách đá, nhảy và lộn nhào. Hơn nữa, các nhân vật này thậm chí học được cách tương tác với các vật thể trong môi trường của mình, chẳng hạn như rào cản được đặt vào đường đi của hoặc vật thể được ném trực tiếp về phía mình.

Thông thường, các nhà làm phim hoạt hình máy tính phải tự tạo bộ điều khiển tùy chỉnh cho mọi kỹ năng hoặc động tác. Những bộ điều khiển này khá chi tiết, và bao gồm các kỹ năng rời rạc như đi bộ, chạy bộ, lộn nhào, hoặc bất cứ điều gì nhân vật cần phải thực hiện. Các chuyển động được tạo ra bằng kỹ thuật này trông khá đẹp mắt, nhưng mỗi chuyển động phải được tự tạo bằng tay. Cách tiếp cận khác là sử dụng các phương pháp học nâng cao, chẳng hạn như kỹ thuật GAIL của trí tuệ nhân tạo DeepMind. Kỹ thuật này rất ấn tượng vì robot học cách làm mọi việc từ đầu - nhưng thường tạo ra kết quả kỳ quặc, không thể đoán trước, và không tự nhiên.

Hệ thống mới, được gọi là DeepMimic, hoạt động hơi khác một chút. Thay vì buộc nhân vật mô phỏng đạt được một mục đích cuối cùng cụ thể, chẳng hạn như đi bộ, DeepMimic sử dụng các clip ghi hình chuyển động để "phô" ra cho AI thấy mục tiêu cuối cùng trông như thế nào. Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của Bin đã lấy dữ liệu ghi hình chuyển động từ hơn 25 kỹ năng thể chất khác nhau, từ chạy bộ, ném lao đến nhảy và lộn nhào, để "xác định phong cách và diện mạo mong muốn"của kỹ năng, như Peng giải thích trên blog của Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Berkeley (BAIR).

Kết quả không có được ngay sau một đêm. Các nhân vật ảo trượt và ngã xấp mặt nhiều lần cho đến khi cuối cùng cũng thực hiện đúng các chuyển động. Phải mất một tháng để phát triển mỗi kỹ năng "thực hành" mô phỏng, khi mà các robot đã trải qua hàng triệu lần thử nghiệm nhằm cố gắng hoàn thiện các cú lộn nhào trên không hoặc cú đá cao. Nhưng mỗi thất bại là một lần điều chỉnh giúp robot đến gần hơn với mục tiêu mong muốn.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật này, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra các nhân vật cư xử một cách thực tế, tự nhiên. Nổi bật nhất, các robot có thể xoay xở trong các hoàn cảnh chưa gặp bao giờ, chẳng hạn như địa hình thách thức hoặc chướng ngại vật. Đây là phần thưởng bổ sung cho việc học nâng cao, chứ không phải là điều mà các nhà nghiên cứu cố gắng đạt được.

 Nền tảng này có thể được sử dụng để sản xuất hoạt hình máy tính thực tế hơn, nhưng cũng để thử nghiệm robot.
Nền tảng này có thể được sử dụng để sản xuất hoạt hình máy tính thực tế hơn, nhưng cũng để thử nghiệm robot.

"Chúng tôi đưa ra khung khái niệm [học tập nâng cao] đơn giản, cho phép nhân vật mô phỏng học được các kỹ năng động và nhào lộn từ các clip chuyển động tham chiếu, có thể được cung cấp ở dạng dữ liệu ghi hình chuyển động được ghi lại từ các đối tượng con người", Peng cho biết. "Với một kỹ năng duy nhất, chẳng hạn như một cú đá hiểm hoặc cú lộn nhào trên không, nhân vật của chúng tôi có thể học để bắt chước kỹ năng mô phỏng. Cách này giúp tạo ra những chuyển động gần như không thể phân biệt được với chuyển động được ghi hình. Chúng tôi đang hướng tới việc tạo ra một diễn viên đóng thể ảo".

Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng DeepMimic để tạo ra các chuyển động thực tế từ sư tử, khủng long, và các quái thú thần thoại. Họ thậm chí đã tạo ra một phiên bản ảo của ATLAS, robot con người được bình chọn là có khả năng nhất để tiêu diệt nhân loại. Nền tảng này có thể được sử dụng để sản xuất hoạt hình máy tính thực tế hơn, nhưng cũng để thử nghiệm robot.

Công trình sẽ được trình bày tại hội nghị về đồ họa máy tính và công nghệ tương tác SIGGRAPH 2018 tháng 8 năm nay.

Theo vnreview

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.