Robot lặn phát hiện hơn 100 sinh vật biển mới

Cập nhật: 03/03/2024

Sử dụng robot lặn SuBastian như một chiếc tàu ngầm thu nhỏ, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m ngoài khơi biển Chile.

Một trong những loài cá vừa được phát hiện
Một trong những loài cá vừa được phát hiện - (Ảnh cắt từ video).

Các nhà khoa học triển khai robot lặn SuBastian tại dãy núi ngầm Salas y Gómez Ridge, khu bảo tồn biển Juan Fernandez và Nazca-Desventuradas từ ngày 8-1 đến 11-2 để thu thập các mẫu vật.

Đây là những khu vực có hoạt động địa chất mạnh, tràn ngập miệng phun thủy nhiệt (khe nứt trên bề mặt tạo ra nước nóng) giúp duy trì nhiều dạng sống khác nhau.

Kết quả là họ tìm thấy vô số loài động vật kỳ lạ tại đó. Chẳng hạn như một rừng san hô cổ đại, những cụm nhím biển sở hữu hàng gai giống xương rồng, hàng trăm loài cá, tôm hùm và động vật lưỡng cư có màu sắc sặc sỡ...

Một trong những loài cua nhện mới
Một trong những loài cua nhện mới - (Ảnh cắt từ video).

Ông Javier Sellanes, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Trước đây chỉ có 2 loài mới được phát hiện tại khu vực này và bây giờ chúng tôi đã tìm thấy khoảng 40 loài mới”.

“Chúng tôi đã vượt xa kỳ vọng của chính mình trong chuyến thám hiểm này”, ông Sellanes nói thêm, đồng thời khẳng định số lượng loài mới “thật đáng kinh ngạc”.

Các chuyên gia đang phân tích số mẫu vật còn lại do robot SuBastian mang về để xác định xem chúng có phải là loài mới hay không.

Một loài sinh vật khác có vẻ ngoài giống nhện
Một loài sinh vật khác có vẻ ngoài giống nhện - (Ảnh cắt từ video).

Bên cạnh việc khám phá hệ sinh thái bản địa, các nhà khoa học còn lập bản đồ đáy biển trong khu vực rộng 52.777km2 và tìm thấy 4 núi lửa ngầm khác.

Dự án nói trên thuộc chương trình điều tra đại dương Nekton do Quỹ Nippon hợp tác với Viện Hải dương học Schimidt thực hiện. Họ đặt mục tiêu tìm kiếm 100.000 loài sinh vật biển mới trong 10 năm tới.

Chuyến thám hiểm thứ 2 bằng tàu ngầm Falkor cũng thuộc dự án này đã khởi hành vào ngày 24-2 vừa qua.

Tổ chức phi lợi nhuận SOI có trụ sở tại bang California sẽ tham gia cuộc đua khám phá đại dương trong năm 2025. Họ hoạt động tại vùng đông nam Thái Bình Dương, chủ yếu ngoài khơi Peru và Chile.

Một trong những quần thể san hô cổ đại
Một trong những quần thể san hô cổ đại - (Ảnh cắt từ video).

Những loài sinh vật mới được phát hiện không chỉ cung cấp thêm hiểu biết cho giới khoa học, mà còn chứng minh độ hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học do Chính phủ Chile đề ra.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cam kết thiết lập khu bảo tồn biển theo hiệp ước của Liên Hiệp Quốc vào năm 2023 nhằm chống lại tình trạng khai thác, săn bắt sinh vật biển đến mức cạn kiệt.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.