Danh sách bài viết

Robot xây nhà chỉ trong 2 ngày, bạn có dám ở trong đó không?

Cập nhật: 06/09/2022

Các công trình được xây hoàn toàn bằng robot chỉ mất vài ngày, không chậm tiến độ, rẻ tiền và tiết kiệm vật liệu. Đến lúc đó, liệu bạn có đủ can đảm để sống trong ngôi nhà như vậy?

Với sự phát triển của công nghệ, trong tương lai, các robot tự động hóa như trong ngành lắp ráp xe hơi sẽ dần thay thế con người trong lĩnh vực xây dựng.

Từ máy in nhà 3D của Apis Cor tới Phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ Massachusetts, từ các startup cho tới nhà khoa học hàng đầu, tất cả đều nhắm tới một cuộc cách mạng số hóa ngành công nghiệp xây dựng này.

Một tương lai rực rỡ khi robot xây nhà vừa nhanh lại vừa tiết kiệm

Tháng 7/2016, tại một bãi đỗ xe ở California, một công trình rộng 15m, cao 3,6m được dựng lên chỉ trong hai ngày, với một cánh tay robot tự lái có bánh xích đặt từng lớp mút xốp làm việc trong 13,5 giờ đồng hồ để tạm thành một hình tổ ong khổng lồ màu vàng.

Viện Công nghệ Massachusetts hi vọng rằng Nền tảng Xây dựng Kĩ thuật số (DCP) được giới thiệu trên tạp chí khoa học robot vào tháng 4 vừa rồi sẽ là bước đệm cho ngành xây dựng trong tương lai.

Thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của Steven Keating.
Thử nghiệm của nhóm nghiên cứu của Steven Keating.

Theo nhóm trưởng của dự án Steven Keating: "Chúng ta đã có những bước tiến vĩ đại trong quy trình thiết kế bằng kĩ thuật số nhưng vẫn chưa thể áp dụng nó trong thực tế trên công trường".

Bởi nhiều người vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng để giao tính mạng con người cho các loại máy móc tự động hóa.

Cách làm truyền thống vẫn được lựa chọn sử dụng với những công trình có thời hạn sử dụng từ 50 - 100 năm để đảm bảo an toàn.