Danh sách bài viết

Sắp có ốc tai điện tử dạng chip

Cập nhật: 23/07/2022

Nhờ công nghệ hiện đại với sự phát triển của kỹ thuật cấy ốc tai điện tử, những người bị khiếm thính giờ đây có thể phục hồi phần nào chức năng thính giác.

Nhưng để thu gọn thiết bị và tăng tính thẩm mỹ cho người dùng, các chuyên gia Mỹ thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Y Harvard phối hợp cùng Bệnh viện Tai và Mắt Massachusetts đã chế tạo một con chip có thể cấy hoàn toàn bên trong tai, thay vì có thêm bộ phận gắn ngoài tai như trước.

Sắp có ốc tai điện tử dạng chip
Mẫu ốc tai điện tử rườm rà này sẽ sớm được thay thế bằng loại ốc tai điện tử mới dạng chip. (Ảnh: Photostock)

Thông thường, ốc tai điện tử gồm có hai bộ phận gắn ở bên ngoài và bên trong. Theo đó, bộ phận bên ngoài được tích hợp một micro thu giọng nói và đổi thành tần số âm thanh. Tín hiệu âm thanh dạng điện áp âm tần này được bộ phận cấy bên trong lỗ tai tiếp nhận và chuyển thành xung điện tử để kích thích dây thần kinh thính giác.

Nhưng thay vì sử dụng bộ phận thu như trước, các chuyên gia cho biết thiết bị mới dùng hệ thống micro đặt sâu bên trong tai dựa trên kỹ thuật cấy ốc tai giữa. Bộ phận này sử dụng một cảm biến để phát hiện rung động của xương nhỏ. Tín hiệu do cảm biến thu được sẽ truyền đến con chip bên trong tai. Tại đây, chúng được chuyển thành xung điện tử truyền đến điện cực cấy ở ốc tai để xử lý. Ốc tai khi đó sẽ được kích thích và giúp người khiếm thính hoặc suy giảm thính lực nghe được âm thanh.

Theo nhóm nghiên cứu, con chip sử dụng năng lượng cực thấp nên người dùng có thể dễ dàng nạp điện chỉ trong 2 phút bằng bộ phận sạc không dây gắn vào điện thoại thông minh. Nhược điểm duy nhất của kỹ thuật này là quá trình phẫu thuật cấy ghép phức tạp hơn so với cấy ốc tai điện tử, nhưng nhóm nghiên cứu tin tưởng điều này sẽ sớm được khắc phục trong nay mai.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.