Danh sách bài viết

Sáu tỷ phú Mỹ đến Việt Nam bày cách khởi nghiệp sáng tạo

Cập nhật: 16/04/2021

Hội thảo "Sáng tạo, cộng đồng và tác động: Giao thức vì tương lai" do Diễn đàn mở Kambria phối hợp với Lixibox tổ chức chiều 14/11 tại TPHCM thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khởi nghiệp thành công đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ), trong đó có 6 tỉ phú.

Phía Việt Nam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cùng cộng đồng khởi nghiệp đã tham dự sự kiện.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MC.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MC.

Nhiều câu chuyện chia sẻ đã truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp trong nước. Trong số này có hai nhà tỷ phú là cặp song sinh nhà Winklevoss nổi tiếng năm 2006 từ vụ kiện Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg với cáo buộc ăn cắp ý tưởng mạng xã hội của họ. Đến năm 2009, họ được bồi thường 65 triệu USD.

Hai anh em đã dùng 11 triệu USD để đầu tư vào Bitcoin và trở thành những tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới. Đến nay, họ trở thành đồng sáng lập Gemini Capital, một nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số thế hệ mới, đồng thời là chủ sở hữu Winklevoss Capital Management - một công ty đầu tư tư nhân hợp tác với các doanh nghiệp giai đoạn tiền khởi nghiệp. 

Còn Joe Lonsdale là đối tác sáng lập 8VC, một quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại San Francisco và là nhà đầu tư giai đoạn tiền khởi nghiệp của nhiều công ty đáng chú ý như Wish, Oculus, Blend, ZenReach, Color Genomics.Trong hai năm 2016 và 2017, anh là thành viên trẻ nhất có tên trong danh sách 100 Midas do Forbes bình chọn.

Các diễn giả chia sẻ những bài học kinh nghiệm và gợi ý cho Việt Nam. Ảnh: MC.

Các diễn giả chia sẻ những bài học kinh nghiệm và gợi ý cho Việt Nam. Ảnh: MC.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công, đối tác sáng lập 8VC Joe Lonsdale cho rằng, cần tạo độ thông thoáng trong hệ thống chính sách, có cơ chế mở để các startup có thể đề xuất vấn đề trực tiếp đến cơ quan quản lý. 

Nhiều ý kiến khác thì cho rằng Việt Nam cần xây dựng văn hóa khởi nghiệp thông qua giáo dục và đầu tư vào nguồn vốn con người. Cần cải tổ hệ thống giáo dục từ cấp bậc mầm non tới đại học; giáo dục trẻ em tư duy phê phán, dạy cho học sinh biết cách giải quyết vấn đề thay vì thụ động thu nạp kiến thức.

Bên cạnh đó cần có nhiều người Việt Nam hơn nữa tham gia làm việc tại Thung lũng Silicon (Mỹ), bởi đây là môi trường lý tưởng để ươm tạo, phát triển công nghệ và doanh nghiệp. Khi làm việc tại đây, họ không chỉ tích lũy được kiến thức, kỹ năng, công nghệ mà còn học hỏi cách vận hành, quản lý một doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây cũng là xu hướng được nhiều quốc gia đang phát triển thực hiện. 

Hai anh em nhà tỉ phú Cameron Winklevoss và Tyler Winklevoss cho rằng, dù phát triển lĩnh vực công nghệ gì cũng cần có khung pháp lý rõ ràng. Nếu không có, chắc chắn các doanh nghiệp khởi nghiệp không hoạt động được. 

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, với Việt Nam, dù xuất phát điểm thấp nhưng có tiềm năng và cơ hội lớn để cộng đồng khởi nghiệp bứt phá. Minh chứng là Chính phủ đã và đang chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng số và kinh tế số.

Hiện môi trường thể chế và kinh doanh đã cải thiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng hấp thụ và phát triển công nghệ mới. 

Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 đã khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo. Thông qua các định chế của Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hoạt động đầu tư mạo hiểm cũng thuận lợi hơn.

Đến nay cả nước có trên 40 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, hơn 50 khu không gian làm việc chung, 40 vườn ươm và tổ chức tăng tốc khởi nghiệp. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ, tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới tăng nhanh (năm 2015, Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, năm 2017 tăng hơn 3.000).

Đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ đối với cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, các diễn giả đều cho rằng, Việt Nam có tiềm năng về nguồn nhân lực công nghệ cao và có môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp. Thị trường công nghệ châu Á, trong đó có Việt Nam, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển bởi nguồn nhân lực có tri thức và tố chất thông minh, chăm chỉ.

Minh Châu


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.