Danh sách bài viết

Sellafield - Địa điểm hạt nhân nguy hiểm nhất ở châu Âu

Cập nhật: 09/02/2024

Theo nguồn tin, Sellafield, được coi là địa điểm hạt nhân nguy hiểm nhất ở châu Âu, đã phát triển một vụ rò rỉ trong một hầm chứa chất thải phóng xạ khổng lồ, gây lo ngại về các biện pháp an toàn của cơ sở cũng như những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với công chúng và môi trường.

Nhà máy rộng hai dặm vuông (6km vuông), nằm ở Cumbria, phía tây bắc nước Anh, chịu trách nhiệm lưu trữ và ngừng hoạt động chất thải hạt nhân từ các chương trình vũ khí hạt nhân và sản xuất điện. Trước đây nó được sử dụng để tạo ra năng lượng hạt nhân từ năm 1956 đến năm 2003.

Đàn bò gặm cỏ ngay sát cơ sở tái chế hạt nhân Sellafield tại Cumbria, Anh.
Đàn bò gặm cỏ ngay sát cơ sở tái chế hạt nhân Sellafield tại Cumbria, Anh.

Tuy nhiên, theo Guardian, cơ sở có tuổi đời hàng chục năm này, cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, có một danh mục các vấn đề an toàn, bao gồm cả amiăng và nguy cơ hỏa hoạn.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn là các vết nứt trong kho chứa đã gây ra tranh cãi ngoại giao với các quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm Mỹ, Na Uy và Ireland.

Tờ The Guardian hôm 5/12 dẫn các tài liệu chính thức mà cơ quan này nhìn thấy cho biết, việc một hầm chứa chất thải phóng xạ độc hại bị hư hại đã gây ra vụ rò rỉ “gây ra những hậu quả nghiêm trọng”.

“Vụ rò rỉ có khả năng tiếp tục cho đến năm 2050, có thể làm ô nhiễm nước ngầm nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn”, nguồn tin cho biết.

Các nhà khoa học được cho là đang cố gắng đánh giá toàn bộ rủi ro của vụ rò rỉ bằng cách sử dụng “đánh giá liều phóng xạ liên tục” và mô hình thống kê.

Vào tháng 6/2023, Văn phòng Quy định Hạt nhân (ORR) của Vương quốc Anh cho biết trong một báo cáo rằng, rủi ro do rò rỉ là “thấp đến mức có thể kiểm soát được”. Tuy nhiên, cơ quan quản lý hạt nhân vẫn lo ngại về tác động toàn diện của vụ rò rỉ và ở mức độ nào, nếu có, nó có thể ảnh hưởng đến nước ngầm.

Một chuyên gia giấu tên trong Ủy ban giám sát Sellafield và các địa điểm hạt nhân khác nói với The Guardian: “Thật khó để biết liệu tính minh bạch có bị gạt sang một bên hay không vì không ai đủ can đảm để nói rằng "đơn giản là chúng tôi không biết điều này nguy hiểm đến mức nào" - ngoài việc chắc chắn là nguy hiểm”.

Một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) năm 2001 cảnh báo rằng, một vụ tai nạn ở Sellafield có thể nguy hiểm hơn thảm họa Chernobyl năm 1986, khiến khoảng 5 triệu người ở châu Âu bị nhiễm phóng xạ. Sellafield chứa nhiều chất phóng xạ hơn đáng kể so với cơ sở Chernobyl vào thời điểm đó.

Các báo cáo về mặt tiền đổ nát của Sellafield đã làm dấy lên mối lo ngại của Mỹ về các tiêu chuẩn an toàn tại địa điểm này. Nó cũng dẫn đến những lời phàn nàn từ chính phủ của cả Ireland và Na Uy - trong đó Oslo lo ngại về khả năng các hạt phóng xạ được gió thổi qua Biển Bắc mang tới lãnh thổ của mình.

Các vấn đề sức khỏe do tiếp xúc với bức xạ hạt nhân phụ thuộc vào liều lượng nhưng có thể gây từ buồn nôn và nôn đến bệnh tim mạch và ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, phơi nhiễm cực kỳ cao có thể gây tử vong.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.