Danh sách bài viết

Sĩ tử Hà Nội đi thi trong mưa bão

Cập nhật: 25/10/2023

Ảnh hưởng của bão Koguma, Hà Nội mưa gió suốt đêm qua, đến 7h sáng nay thì gia tăng cường độ. Tại hai điểm thi trường THCS Yên Hòa, THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, nhiều thí sinh được đưa đến bằng ôtô. Thay vì đo thân nhiệt từ cổng, các em đi thẳng vào khuôn viên trường dưới sự hỗ trợ của thanh niên tình nguyện và làm thủ tục phòng dịch trong đó.

Thí sinh đến điểm trường THCS Nam Trung Yên sáng 13/6. Ảnh: Dương Tâm.

Thí sinh đến điểm trường THCS Nam Trung Yên sáng 13/6. Ảnh: Dương Tâm.

Trong cơn mưa như trút nước, tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, nhiều thí sinh bị ướt hết quần áo. Nhà trường đã huy động đồng phục từ trường THCS Giảng Võ (hai trường sát nhau), áo phông của giáo viên để các em thay thế, đảm bảo sức khỏe làm bài.

Tại điểm thi trường THCS Yên Hòa, một học sinh quên máy tính bỏ túi, phải nhờ nhân viên y tế liên lạc nhắn mẹ mang đến. Dù thanh niên tình nguyện động viên em quay lại phòng thi, khi gia đình mang đồ đến sẽ chuyển tận nơi, tránh bị ướt mưa, nữ sinh vẫn lo lắng, xin đứng ngoài cổng đợi mẹ. Đến 7h38, người mẹ mang đồ dùng đến, nữ sinh mới yên tâm vào phòng thi.

Đến 8h, hầu hết thí sinh đã vào phòng, chuẩn bị cho hai môn thi cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên là Toán (90 phút) và Lịch sử (45 phút). Khoảng 10.000 thí sinh thi vào các trường, lớp chuyên sẽ thi tiếp môn chuyên vào các ngày 14-16/7.

Bất lợi về thời tiết, nhưng tâm trạng thí sinh hôm nay không quá căng thẳng. Bảo Hân, học sinh lớp 9 một trường THCS ở quận Hà Đông, chia sẻ đã hoàn thành tốt bài Ngữ văn, Tiếng Anh, dự đoán lần lượt được 7,5 và 9 điểm. Học thiên khoa học tự nhiên, Hân không lo môn Toán nhưng có chút hồi hộp với Lịch sử. "Em ôn tập môn này ba tháng nay nên không tự tin nhớ hết kiến thức, chỉ mong đề không có nhiều câu hỏi liên quan đến các mốc thời gian", Hân nói.

Đánh giá cao khâu tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất, biện pháp phòng chống dịch ở điểm trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông, Hân an tâm đi thi. Như hôm qua, em vẫn chuẩn bị thêm khẩu trang dự phòng, bình nước cá nhân.

Thanh niên tình nguyện che ô cho thí sinh đi từ cổng trường vào khu vực thi. Ảnh: Thanh Hằng.

Thanh niên tình nguyện che ô cho thí sinh đi từ cổng trường vào khu vực thi. Ảnh: Thanh Hằng.

Cùng tâm trạng, Võ Lương Vinh, học sinh trường THCS Sài Đồng, quận Long Biên, bớt lo lắng sau khi hoàn thành hai môn không phải thế mạnh. Vinh nhẩm tính, điểm Văn khoảng 7,5 -8, Tiếng Anh 9,3. Còn chút tiếc nuối với Tiếng Anh, em đánh giá kết quả này tương đối khả quan.

Bước vào ngày thi thứ hai, nam sinh mong có sự đột phá trong môn Toán. Vinh chia sẻ đã ôn Toán rất kỹ, lực học ở mức giỏi nên muốn đề không quá dễ và có sự phân hóa rõ ràng. Còn với Lịch sử, nam sinh tự tin với kiến thức đã ôn tập, đặt mục tiêu giành điểm tuyệt đối. Lý giải việc yêu thích Sử, Vinh cho biết được truyền cảm hứng từ thầy giáo Sử nên không gặp khó khi ghi nhớ các sự kiện.

Năm ngoái, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, nơi Vinh đặt nguyện vọng 1, lấy điểm chuẩn 39, tức gần 8 điểm mỗi môn. Nam sinh cho rằng vì đề dễ, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng mạnh nên quyết tâm hoàn thành hai môn thi cuối như mục tiêu đề ra. Vinh đánh giá, việc thay đổi thời gian thi giúp em có một buổi chiều nghỉ ngơi, ổn định tâm lý để chuẩn bị tốt nhất cho ngày thi tiếp theo.

Thí sinh tranh thủ ôn bài trước buổi thi Ngữ văn và Tiếng Anh, sáng 12/6. Ảnh: Giang Huy

Thí sinh tranh thủ ôn bài trước buổi thi Ngữ văn và Tiếng Anh, sáng 12/6. Ảnh: Giang Huy

Trong ngày thi đầu tiên 12/6, 269 thí sinh đã vắng mặt. Trong đó, số không dự thi do ảnh hưởng của Covid-19 là 38 (một thí sinh thuộc diện F0, 20 em F1, 7 F2 và 10 thí sinh ở trong khu vực phong tỏa). Hai em sử dụng điện thoại di động, vi phạm quy chế thi. 17 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc bị cách ly nên các điểm thi đã phải điều động cán bộ coi thi dự phòng.

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh, giáo viên, cán bộ và lực lượng tham gia hỗ trợ kỳ thi, lên phương án ứng phó cụ thể với mưa bão trong sáng 13/6 và các buổi thi tiếp theo.

Ngày 12-13/6, hơn 93.000 thí sinh Hà Nội thi 4 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán, Lịch sử để giành 67.000 suất vào lớp 10 công lập. Những em không trúng tuyển sẽ học trường ngoài công lập, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Sĩ tử Hà Nội thi ngày thứ hai vào lớp 10 - 2
Sĩ tử Hà Nội thi ngày thứ hai vào lớp 10 - 3

Thanh Hằng - Dương Tâm


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?