Danh sách bài viết

Sinh viên tạo ngân hàng thực phẩm cho người nghèo

Cập nhật: 25/10/2023

Trong 35 năm, mẹ của Huzaifa Ahmad, sinh viên năm hai Đại học Khoa học Quản lý Lahore (LUMS), thường chia sẻ đồ ăn vào mỗi buổi chiều cho người nghèo trong khu vực. Qua hành động của mẹ, Huzaifa bắt đầu quan tâm đến vấn đề thực phẩm, nhận thấy nhiều hàng quán vứt bỏ thức ăn trong khi nhiều người không có gì bỏ bụng.

Cùng với Qasim Javid Khan, Huzaifa lập trang Facebook kêu gọi cộng đồng quyên góp thức ăn thừa. Với thông điệp "Nếu ai có thức ăn thừa, hãy gọi cho chúng tôi", hai người bắt đầu gom thức ăn từ sinh viên trường. Sau đó, họ phân loại thức ăn và phân phát cho những người nghèo, người vô gia cư trong khu vực.

Sau một thời gian, cả hai dự định mở rộng hoạt động tình nguyện nhưng chưa biết bắt đầu từ đầu. Cùng thời điểm này, LUMS tổ chức vườn ươm doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Pakistan, đặt tên là Phòng thí nghiệm đổi mới xã hội. Đây là nơi cung cấp nền tảng thử nghiệm cho sinh viên có tham vọng khởi nghiệp gồm thiết kế mô hình, thương hiệu kinh doanh và tìm đối tác vận hành. Huzaifa và Qasim đã hợp tác với sinh viên Musa Aamir tạo ra ứng dụng điện thoại để quyên góp và nhận thức ăn, đặt tên là Rizq.

Ảnh: Từ trái sang Musa Aamir, Qasim Javid và Huzaifa Ahmad đồng sáng lập Rizq. Ảnh: Arab News.

Ảnh: Từ trái sang Musa Aamir, Qasim Javid và Huzaifa Ahmad đồng sáng lập Rizq. Ảnh: Arab News.

Qasim cho biết ban đầu, nhóm chỉ có sứ mệnh làm điều tốt đẹp cho cộng đồng. Việc xây dựng nền tảng yêu cầu nhóm suy nghĩ cách giải quyết vấn đề đói kém, mất an ninh lương thực và lãng phí lương thực. Đó là khi ba sinh viên bắt đầu nghĩ về tính bền vững, mô hình kinh doanh và tiếp thị cho dự án của mình.

Bước đột phá xuất hiện khi nhà hàng lớn tại Lahore do cựu sinh viên trường thành lập, cho phép nhóm sinh viên lấy thực phẩm thừa để phân phối hàng ngày. Nhóm mua xe kéo chở thực phẩm, đăng bài quảng cáo trên phương tiện truyền thông và nhận đơn hàng từ các nguồn hỗ trợ.

Chiếc xe với khẩu hiệu "Đừng lãng phí thức ăn mà hãy chia sẻ" bắt đầu len lỏi quanh những con phố đông đúc ở Lahore để gom thức ăn và giao cho người nghèo tại các khu vực trong thành phố.

Qasim cho biết nhóm đã nghiên cứu các mô hình về ngân hàng thực phẩm trên thế giới và nhận ra Pakistan chưa có hoạt động này. Vì vậy, từ dự án thiện nguyện ban đầu, nhóm quyết tâm phát triển thành mạng lưới ngân hàng thực phẩm.

Khi tìm hiểu sâu hơn về tình trạng đói nghèo, nhóm đã tổ chức các dự án mới như chương trình bữa trưa học đường cho các trường khó khăn, chương trình phân phối thức ăn 2 lần/tháng với mức giá bằng một nửa thông thường.

Dự án Rizq Daig cũng đang cung cấp thức ăn cho 500 người mỗi ngày. Những người được giúp đỡ đến từ một trong những gia đình nghèo nhất thế giới với thu nhập 75-112 USD/tháng (khoảng 1,7-2,5 triệu đồng). Khi được phân phát thức ăn, họ có thể tiết kiệm 10 USD/tháng.

Rizq được các nhà hàng, tổ chức phi chính phủ trả tiền để duy trì hoạt động. Mô hình đã thành lập 11 ngân hàng thực phẩm ở Lahore và 4 cái ở Islamabad.

Khi Covid-19 bùng phát tại Pakistan, các cá nhân, tập đoàn và chính phủ đã đề nghị Rizq hỗ trợ người dân toàn quốc thông qua ngân hàng thực phẩm. Đến nay, Rizq đã mở rộng tại 23 thành phố ở Pakistan. Mạng lưới được thành lập từ ba sinh viên đại học đã huy động được nguồn nhân lực dồi dào là 10.000 tình nguyện viên, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên.

Dung Ly (Theo University World News)


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?