Danh sách bài viết

Sinh viên Trung Quốc đổ xô đăng ký khóa học tình yêu

Cập nhật: 25/10/2023

Nannan cho biết, tại khóa học do nhà trường tổ chức, cô được dạy về sự khác biệt giới tính và cách hòa hợp với bạn đời. Hơn hết, khóa học giúp Nannan tự tin vào bản thân và tìm được người yêu phù hợp.

Zhang Junhao, sinh viên Đại học Nghiên cứu đối ngoại Thiên Tân, nhận xét môn "Tâm lý tình yêu" giúp anh giao tiếp tốt hơn với bạn khác giới. "Ở khóa học này, chúng tôi học cách xây dựng niềm tin bằng việc tôn trọng và bày tỏ cảm xúc với đối phương", Junhao nói.

Junhao cho biết phần lớn sinh viên Trung Quốc quan tâm tới các khóa học về tình yêu. Bởi khi còn là học sinh phổ thông, mối bận tâm lớn nhất là đỗ đại học. Học sinh dành toàn bộ thời gian cho việc ôn luyện thi cử, từ đó hạn chế xây dựng các kỹ năng giao tiếp, mối quan hệ với bạn khác giới.

Theo cuộc khảo sát vào đầu tháng 10 trên 1.028 sinh viên Trung Quốc, gần 90% người được hỏi ủng hộ khóa học về tình yêu. Trong đó, họ quan tâm đến cách thức bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn, cách bảo vệ bản thân khi hẹn hò.

Gần 60% người được hỏi tin rằng một khóa học sẽ giúp hình thành thái độ tích cực với tình yêu. Nhiều người mong muốn được hướng dẫn cách hòa nhập với người khác giới.

Sinh viên Trung Quốc học cách làm quen với bạn khác giới trong khóa học về tình yêu. Ảnh: VCG

Sinh viên Trung Quốc học cách làm quen với bạn khác giới trong khóa học về tình yêu. Ảnh: VCG

Trong những năm gần đây, các khóa học về tình yêu xuất hiện ngày càng nhiều tại Trung Quốc. Đại học Sư phạm phía Đông Trung Quốc, tại Thượng Hải, đã tổ chức khóa học "Hôn nhân và tình yêu" từ năm 2013. Đại học Mỏ và Công nghệ Trung Quốc (tỉnh Giang Tô) có khóa học "Tâm lý tình yêu".

Đại học Sư phạm Trịnh Châu (thành phố Trịnh Châu), Đại học Thiên Tân (thành phố Thiên Tân), Đại học Nam Kinh (thành phố Nam Kinh) cũng có những khóa học tương tự, dạy sinh viên về lý thuyết lãng mạn và kỹ năng hẹn hò thực tế.

Duan XinXing, giảng viên môn Tâm lý học tình yêu tại trường Đại học Mỏ và Công nghệ Trung Quốc cho biết bộ môn này được đưa vào giảng dạy sau khi các vụ án hình sự liên quan đến tình yêu liên tục xảy ra. Sau cuộc khảo sát tại hàng trăm đại học Trung Quốc, nhà trường nhận ra các mối quan hệ tình cảm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của sinh viên.

"Trong chuyện tình cảm, việc nảy sinh bất đồng là khó tránh khỏi. Nó có tác động rất lớn lên đời sống tinh thần của sinh viên", ông XinXing nhận xét.

Thông qua khóa học Tâm lý tình yêu, sinh viên Đại học Mỏ và Công nghệ sẽ được hướng dẫn cách giải quyết khó khăn trong tình yêu và chăm sóc sức khỏe tâm lý cá nhân.

Khi nhiều trường đại học Trung Quốc tổ chức khóa học về tình yêu, cộng đồng đặt ra câu hỏi chúng có nằm trong khung chương trình chính thức hay không. Và liệu tình yêu có nên là một chủ đề giảng dạy trong trường đại học.

Một số người cho rằng khóa học này là cần thiết. Tuy nhiên, không ít người cho rằng tình yêu không thể giảng dạy trong lớp học vì đây là vấn đề mang tính chủ quan.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Khoa học Giáo dục quốc gia Trung Quốc khẳng định nhiều sinh viên đại học đang cần được "giáo dục về các mối quan hệ". "Sinh viên đại học còn trẻ tuổi, có nhu cầu bình thường. Các trường có thể cung cấp khóa học hiểu biết chung về tình yêu", ông Zhaohui nói.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này lưu ý các vấn đề liên quan đến tình yêu rất phức tạp, không thể dễ dàng dạy trong lớp học. Điều này đòi hỏi giảng viên bộ môn cần dành nhiều thời gian suy nghĩ, lập kế hoạch và thiết lập khóa học thận trọng.

Hồng Khánh (Theo CGTN/Global Times)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...