Danh sách bài viết

Số hóa thông tin tàu cá nhờ thiết bị vệ tinh

Cập nhật: 23/03/2021

Sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm, anh Trần Thái Sơn (34 tuổi) và cộng sự công ty TNHH Hợp lực và Phát triển Việt (Bà Rịa- Vũng Tàu), chế tạo thành công thiết bị vệ tinh cho tàu đánh cá, hỗ trợ theo dõi, giám sát hành trình tàu cá, dễ dàng liên hệ về đất liền. Thiết bị cũng cập nhật thường xuyên thông tin thời tiết, dự báo mưa bão cho ngư dân.

Nhờ công nghệ vệ tinh, điện thoại được kết nối với module phát wifi, vừa có chức năng giám sát hành trình, vừa phục vụ số hóa dữ liệu. ( Ảnh: NVCC)

Nhờ công nghệ vệ tinh, điện thoại được kết nối với module phát wifi, vừa có chức năng giám sát hành trình, vừa phục vụ số hóa dữ liệu. Ảnh: NVCC.

So với thiết bị định vị tàu cá thông thường, thiết bị này tiêu tốn ít điện năng trên thuyền. Nhờ sử dụng công nghệ vệ tinh, nên độ phủ sóng toàn cầu, tín hiệu truyền từ tàu về bờ ổn định, chính xác. Vì vậy, vị trí và hành trình của tàu cá được theo dõi trực tiếp trong suốt chuyến đi biển, ngư dân có thể gửi tin nhắn, liên lạc về đất liền.

Anh Sơn cho biết, thay vì phải lắp thiết bị giám sát cồng kềnh như "hộp đen", công nghệ này cho phép tận dụng điện thoại bàn liên lạc trên biển có chức năng định vị. Sau đó kết nối với module phát wifi có kích thước nhỏ bằng lòng bàn tay, giúp phục vụ tối đa 10 thiết bị trên tàu với trạm đất liền cho quá trình số hóa tàu thuyền.

Cụ thể, việc cung cấp sóng wifi nhằm mục đích yêu cầu người sử dụng khai báo thông tin cá nhân, hành trình đánh bắt thông qua ứng dụng nhật ký điện tử được cài đặt vào điện thoại thuyền viên.

"Không chỉ cơ quan quản lý, mà người thân ở nhà cũng có thể theo dõi hành trình tàu cá thông qua ứng dụng, ngư dân yên tâm đánh bắt ngoài khơi", anh Sơn nói. Dữ liệu về kho cá (nhiệt độ bảo quản, số lượng cá đánh bắt) được cập nhật liên tục trên hệ thống của ứng dụng. Các thông tin thuyền viên được gửi về đất liền nhằm phục vụ quá trình theo dõi nếu xuất hiện sự cố trên biển.

Thiết bị có công suất tiêu hao nhỏ, khoảng 8-10W tùy thuộc vào số lượng thiết bị kết nối wifi. Khi tàu di chuyển, thiết bị sẽ tự động ghi lại tọa độ vị trí tàu vào bộ nhớ sau mỗi khoảng thời gian đặt trước (10-20 phút). Vị trí tọa độ này được truyền về trung tâm quản lý thông qua thiết bị theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu từ đất liền.

Sau một năm triển khai, sản phẩm được hơn 7.000 ngư dân sử dụng. Việc phát wifi trên tàu cá mở ra khả năng ứng dụng giải pháp IoT trên biển, phục vụ quá trình nghiên cứu, thăm dò. "Sắp tới nhóm chúng tôi dự định triển khai thử nghiệm tích hợp IoT trên 100 tàu cá, đẩy mạnh số hóa thông tin tàu cá, giúp ngư dân yên tâm bám biển", anh Sơn nói.

Với mong muốn tiếp sức ngư dân bám biển, ngoài thiết bị vệ tinh, anh Sơn còn nghiên cứu chế tạo máy lọc nước biển thành nước ngọt từ năm 2013, cung cấp hơn 1.000 máy cho người dân và cung cấp dịch vụ xử lý nước thải thủy sản.

Với những giải pháp sáng chế hữu ích, anh Sơn được nhận giải thưởng Lương Định Của 2020 và là một trong 10 gương mặt trẻ nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Xuân


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.