Danh sách bài viết

SpaceX sắp phóng liên tiếp hai tên lửa Falcon 9

Cập nhật: 29/03/2021

SpaceX phóng lô vệ tinh Starlink thứ 11 vào hôm 18/8. Ảnh: Space.

SpaceX phóng lô vệ tinh Starlink thứ 11 vào hôm 18/8. Ảnh: Space.

Theo kế hoạch, lô vệ tinh Starlink thứ 12 gắn trên đỉnh tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào lúc 21h12 ngày 30/8 theo giờ Hà Nội. Chín tiếng sau, một chiếc Falcon 9 khác dự kiến cũng được khai hỏa tại Khu phức hợp 40 tại Trạm không quân Mũi Canaveral ở Florida, Mỹ, mang theo vệ tinh SAOCOM-1B của Argentina lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Nếu thành công, tổng số thiết bị hoạt động trong "chòm sao Starlink" sẽ được nâng lên 713 chiếc. Đây là một dự án đầy tham vọng của SpaceX nhằm xây dựng một mạng lưới gồm 40.000 vệ tinh phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu. Trong đơn đề nghị cấp giấy phép gửi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), CEO SpaceX Elon Musk tuyên bố nó có thể cung cấp băng thông tốc độ 1 Gb/giây với độ trễ dưới 20 mili giây khi hoàn thành.

Trong khi đó, SAOCOM-1B mới là vệ tinh thứ hai thuộc "chòm sao quan sát Trái Đất" đang được xây dựng bởi Cơ quan Vũ trụ Argentina CONAE. Vệ tinh đầu tiên SAOCOM-1A được phóng vào ngày 8/10/2018 và đang hoạt động trên quỹ đạo. Bộ đôi SAOCOM này - mỗi chiếc nặng 3.050 kg và được trang bị radar khẩu độ tổng hợp phân cực toàn phần - sẽ hỗ trợ các nhà khoa học dự đoán và giám sát thiên tai, giúp giảm nhẹ thiệt hại.

Mô phỏng vệ tinh SAOCOM-1B của CONAE. Ảnh: Viento Sur Noticias.

Mô phỏng vệ tinh SAOCOM-1B của CONAE. Ảnh: Viento Sur Noticias.

Việc triển khai các sứ mệnh sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, theo SpaceX. Đầu tiên là thời tiết mùa hè thất thường ở Florida có thể khiến lịch phóng bị đẩy lùi vào phút chót. Các báo cáo gần đây từ Phi đội thời tiết thứ 45 của Không quân Mỹ cho thấy điều kiện thời tiết vào đêm nay và sáng mai không thực sự thuận lợi. Cơ hội phóng vệ tinh Starlink và SAOCOM-1B chỉ lần lượt là 50% và 40%.

Bên cạnh đó, SpaceX cũng cần nhận được sự phê duyệt phóng từ Eastern Range, đơn vị giám sát tất cả các hoạt động phóng ở Bờ Đông, và đảm bảo không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào xảy ra. Mới ngày hôm qua, sứ mệnh Delta IV Heavy của United Launch Alliance (ULA) đã phải hủy bỏ chỉ ba phút trước khi khai hỏa do sự cố kỹ thuật.

SpaceX cho biết đã triển khai sà lan không người lái mang tên "Of Course, I Still Love You" tới Đại Tây Dương để sẵn sàng cho việc thu hồi tầng 1 của tên lửa Falcon 9 trong sứ mệnh Starlink. Đối với sứ mệnh SAOCOM-1B, tầng 1 của tên lửa sẽ hạ cánh xuống một khu vực được chỉ định trên đất liền ở Trạm không quân Mũi Canaveral.

Đoàn Dương (Theo Space)


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.