Danh sách bài viết

Sự thật về vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập

Cập nhật: 04/08/2023

Vương triều thứ 18 kéo dài từ khoảng năm 1550 đến năm 1292 trước Công nguyên là vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập.

Hình khắc của vua Tut và pharaoh Ankhesenamun.
Hình khắc của vua Tut và pharaoh Ankhesenamun. (Ảnh: Alamy).

Ai Cập cổ đại nằm dưới sự trị vì của một loạt pharaoh trong hàng thiên niên kỷ. Giới sử gia chia thời kỳ này thành nhiều vương triều, trong đó các vị vua có quan hệ huyết thống hoặc chiếm ngôi của người trước đó. Vương triều thứ 18 kéo dài khoảng 250 năm của Ai Cập là vương triều dài nhất. Các nhà khoa học ước tính thời gian của vương triều thứ 18 bằng cách phân tích hàng loạt ghi chép và xác định niên đại bằng đồng vị carbon, theo Live Science.

Vương triều thứ 18 bắt đầu vào khoảng năm 1550 trước Công nguyên, khi Ahmose lật đổ Hyksos, một dân tộc có nguồn gốc từ châu Á cai trị Ai Cập cổ đại trong hơn một thế kỷ. Những pharaoh nối ngôi Ahmose mở mang lãnh thổ Ai Cập thành vương quốc kéo dài từ Sudan tới Syria ngày nay. Trong số 18 vị vua của vương triều thứ 18 có hay vua Tut, vị pharaoh có lăng mộ nguyên vẹn được phát hiện bởi nhóm khảo cổ đến từ Anh năm 1922.

Các sử gia thường chia lịch sử Ai Cập thành 30 vương triều. Mặc dù vương triều thứ 18 là triều đại dài nhất theo mô tả của Manetho, người viết lịch sử bằng tiếng Hy Lạp vào thế kỷ 3 trước Công nguyên, thời gian người Hy Lạp và La Mã thống trị Ai Cập lâu hơn. Thời kỳ người Hy Lạp cai trị Ai Cập bắt đầu vào năm 332 trước Công nguyên, khi Alexander Đại đế xâm chiếm nước này. Trước đó, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của người Ba Tư. Sau khi Alexander chết vào năm 323 trước Công nguyên, vương quốc của ông sụp đổ và Ptolemy, một trong những vị tướng của Alexander trở thành vua của Ai Cập. Hậu duệ của Ptolemy tiếp tục cai trị Ai Cập trong gần 300 năm cho tới khi qua đời vào năm 30 trước Công nguyên.

Sau cái chết của Cleopatra, hoàng đế La Mã Augustus gộp Ai Cập thành một tỉnh thành của đế quốc La Mã. Dù các hoàng đế La Mã hiếm khi tới Ai Cập, những tác phẩm nghệ thuật cho thấy họ được xem như pharaoh. Khi đế quốc Tây La Mã sụp đổ vào năm 476, đế quốc Đông La Mã với kinh đô đặt ở Constantinople, tiếp tục kiểm soát Ai Cập cho tới năm 646.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.