Danh sách bài viết

Sức gió có thể làm khí hậu ấm lên như thế nào

Cập nhật: 22/09/2020


 

Các tuabin gió khổng lồ tạo ra năng lượng không có nhiên liệu hóa thạch sẽ làm tăng thêm nhiệt độ trái đất.

Các nhà khoa học đã có bài báo cáo trực tuyến vào ngày 4 tháng 10 tại Joule: Nếu Hoa Kỳ có đủ tua-bin gió để đáp ứng toàn bộ nhu cầu về điện, các tua-bin sẽ ngay lập tức tăng nhiệt độ không khí bề mặt của khu vực lên trung bình khoảng 0,24 độ C. Trong ngắn hạn, đó không phải là một con số đáng kể: Các phát thải khí nhà kính toàn cầu hiện nay được dự đoán sẽ làm nước Mỹ ấm lên 0,24 độ C vào năm 2030.

Các nhà vật lí Lee Miller và David Keith tại Đại học Harvard đã định ra một thế giới song song trong những năm từ 2012 đến 2014: Trong đó, một khu vực trang trại gió trên khắp miền Trung Hoa Kỳ tạo ra 0,46 terawatt điện - nhiều như quốc gia hiện đang sử dụng. Miller và Keith (cùng bắt đầu làm việc ở công ty Carbon Carbon có trụ sở tại Vancouver) đã phát hiện ra rằng: với những tua-bin giả định đó, nhiệt độ không khí bề mặt của Hoa Kỳ trong những năm đó ấm hơn mức trung bình, đặc biệt là những nơi gần trung tâm vùng gió.

 Trang trại tương lai?

Một loạt các tuabin gió tưởng tượng, sẽ được tạo lập bên trong vùng đường viền đen, sẽ nhanh chóng làm nước Mỹ ấm lên 0,24 độ C, một nghiên cứu mới ước tính. Hiệu ứng ấm lên mạnh nhất gần trung tâm của vùng, với sự nóng lên tới 1 độ C. Các trang trại gió hiện đang hoạt động, với năng lực sản xuất năng lượng (MWi hoặc megawatt trên mỗi lần lắp đặt) được thể hiện dưới dạng vòng tròn mở.

Tác động tiềm năng của các trang trại gió lên sự nóng lên

Tua bin gió làm thay đổi khí hậu bằng cách tăng sự pha trộn khí quyển trong lớp v, lớp khí quyển ngay phía trên bề mặt Trái đất. Tua bin  làm tăng nhiệt độ, đặc biệt là vào ban đêm, bằng cách kéo không khí ấm hơn từ phần trên của ranh giới xuống phía trên không khí lạnh ngay trên mặt đất. Và các tuabin có thể phân phối lại độ ẩm cũng như sức nóng: Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Science cho biết các trang trại gió có thể làm tăng lượng mưa và do đó, xuất hiện thảm thực vật ở Sahara.

Tác động nóng lên của tuabin trên bầu khí quyển là tức thì. Nghiên cứu cho thấy, có thể mất một thế kỷ để giảm phát thải khí nhà kính để chống lại lượng nhiệt thừa đó, 

Tuy nhiên, viễn cảnh của nghiên cứu là không chắc chắn: Ngay cả trong thế giới không có nhiên liệu hóa thạch, việc tạo ra năng lượng có lẽ sẽ bao gồm một nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và địa nhiệt. Và loại bỏ nhiên liệu hóa thạch sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide, cuối cùng mang lại lợi ích lâu dài cho hành tinh.

Nguyễn Ngà (Sciencenews)

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.