Danh sách bài viết

Tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học phải tính vào vốn nhà nước

Cập nhật: 20/04/2021

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 70 quy định việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước.

Theo văn bản này, các tài sản hình thành từ việc triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước, tài sản hình thành thông qua việc thực hiện nhiệm vụ ngân sách cấp là tài sản công (bao gồm máy móc, nhà xưởng, thiết bị...). Sau khi đơn vị chủ trì kết thúc dự án/nhiệm vụ phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.

Cụ thể, sau khi kết thúc nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đơn vị phải giao lại tài sản cho tổ chức chủ trì. Một là theo hình thức ghi tăng vào tài sản, giá trị tài sản cho tổ chức chủ trì là cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội. Hai là ghi tăng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp đối với tổ chức chủ trì là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp có một phần vốn nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp chấp nhận điều chỉnh cơ cấu vốn.

Các tài sản hình thành sau nhiệm vụ sử dụng ngân sách nhà nước phải được xử lý như tài sản công. Ảnh: Bích Ngọc.

Các tài sản hình thành sau nhiệm vụ sử dụng ngân sách nhà nước phải được xử lý như tài sản công. Ảnh: Bích Ngọc.

Ngoài ra, các tổ chức chủ trì có thể mua lại trang thiết bị này nhưng phải có văn bản đề nghị mua tài sản. Nếu đơn vị chủ trì không có nhu cầu hoặc khả năng mua lại thì sẽ xử lý bán, thanh lý, tiêu hủy. 

Tùy theo từng loại nhiệm vụ, Nghị định cũng quy định rõ thẩm quyền, trong đó cao nhất là Thủ tướng quyết định, sau đó là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Tài chính và Thủ trưởng cơ quan Trung ương có liên quan.

Nghị định được ban hành phần nào làm rõ được hướng xử lý đối với các tài sản hình thành sau khi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ vốn giành được nhiều quan tâm của các cơ quan quản lý thời gian qua. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, hiện không ít dự án/nhiệm vụ có cơ quan chủ trì không phải là tổ chức, doanh nghiệp của nhà nước. Nhiều đơn vị là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân... nên họ không đủ khả năng để mua lại các trang thiết bị sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Thêm nữa, với lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị sau sử dụng 2-3 năm đã hao mòn, công nghệ lỗi thời nên việc thanh lý, bán lại gặp nhiều khó khăn. 

Bích Ngọc