Danh sách bài viết

Tại sao bánh xe Mecanum không được sử dụng trên ô tô thương mại suốt 50 năm qua?

Cập nhật: 09/02/2024

Bánh xe Mecanum đã là một chủ đề được thảo luận nhiều trong 50 năm qua. Thiết kế lốp độc đáo này từng được ca ngợi là mang lại trải nghiệm lái mang tính cách mạng, nhưng đáng ngạc nhiên là việc ứng dụng nó trên xe thương mại lại bị trì hoãn.

Những thách thức về sự ổn định và an ninh

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, ngành công nghiệp ô tô cũng không ngừng theo đuổi sự đổi mới và cải tiến. Tuy nhiên, tại sao công nghệ bánh xe Mecanum không được sử dụng trên ô tô thương mại lại là chủ đề được bàn luận nhiều. Công nghệ bánh xe Mecanum là thiết kế bánh xe cho phép di chuyển đa hướng. Nó bao gồm bốn bánh xe đặc biệt có thể quay độc lập và có lực truyền động độc lập.

Thiết kế này cho phép các phương tiện di chuyển đạt được khả năng cơ động và linh hoạt hơn nhiều so với ô tô thương mại truyền thống, đồng thời có khả năng điều khiển và đánh lái cực cao. Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, công nghệ bánh xe Mecanum đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất robot, hậu cần và kho bãi, v.v.

Ứng dụng của nó trong lĩnh vực ô tô thương mại vẫn còn hạn chế
Mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực sản xuất robot và hậu cần, nhưng ứng dụng của nó trong lĩnh vực ô tô thương mại vẫn còn hạn chế bởi những thách thức về tính ổn định và an toàn. (Ảnh: Zhihu).

Đối với ô tô thương mại, sự ổn định là yếu tố vô cùng quan trọng. Công nghệ bánh Mecanum sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định của ô tô thương mại ở mức độ nhất định và mang đến những rủi ro về an toàn cho người lái và hành khách. Do thiết kế bánh xe Mecanum nên diện tích đỡ của xe tương đối nhỏ có thể khiến xe dễ bị lật hoặc mất lái hơn khi lái xe ở tốc độ cao. Điều này là không thể chấp nhận được đối với một chiếc xe thương mại.

Ngoài vấn đề về độ ổn định, công nghệ bánh xe Mecanum còn đặt ra thách thức đối với sự an toàn của các phương tiện chở khách. Trong các tình huống phanh khẩn cấp hoặc né tránh, thiết kế bánh xe truyền thống giúp tăng độ ổn định của xe và giảm khả năng trượt ngang. Tuy nhiên, thiết kế đặc biệt của bánh Mecanum có thể khiến xe mất ổn định khi vận hành khẩn cấp, gây trượt, từ đó làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Công nghệ bánh xe Mecanum cũng phức tạp và đắt tiền hơn so với các thiết kế bánh xe truyền thống. Thiết kế bánh xe Mecanum yêu cầu mỗi bánh xe phải được dẫn động độc lập, nghĩa là có nhiều thành phần cơ và điện hơn. Điều này dẫn đến tăng chi phí sản xuất xe chở khách và làm tăng khó khăn trong việc sửa chữa, bảo trì. Ngoài ra, không phải mọi điều kiện đường xá đều phù hợp với công nghệ bánh xe Mecanum, điều này cũng hạn chế việc ứng dụng công nghệ này trong lĩnh vực xe thương mại.


Các nhà sản xuất ô tô thương mại cần đảm bảo độ ổn định và an toàn của xe trong mọi trường hợp, đây đã trở thành một trong những lý do chính khiến ô tô thương mại không áp dụng công nghệ bánh xe Mecanum. (Ảnh: Zhihu).

Bị bao vây bởi những thách thức về chi phí và sản xuất

Công nghệ bánh xe Mecanum là công nghệ điều khiển được sử dụng phổ biến cho các robot di động tiên tiến và hệ thống định vị tự động. Nó cho phép robot di chuyển trơn tru và hiệu quả theo mọi hướng. Tuy nhiên, mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực robot nhưng nó lại không được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô thương mại. Điều này chủ yếu là do những thách thức về chi phí và sản xuất.

Việc sản xuất và lắp đặt bánh xe Mecanum đòi hỏi nhiều vật liệu và quy trình hơn, dẫn đến chi phí sản xuất xe tăng lên. Bánh xe đặc biệt này còn yêu cầu hệ thống điều khiển phức tạp hơn để đảm bảo hoạt động bình thường, đối với xe điện cần ắc quy hay pin dung lượng lớn hơn để đáp ứng công suất cao cần thiết để dẫn động bánh xe Mecanum. Những chi phí bổ sung này sẽ làm tăng giá xe, có thể không hấp dẫn người tiêu dùng.

So với lốp xe thông thường, việc thiết kế và chế tạo bánh xe Mecanum phức tạp hơn
So với lốp xe thông thường, việc thiết kế và chế tạo bánh xe Mecanum phức tạp hơn. Nó bao gồm một số bánh xe nhỏ, mỗi bánh cần được dẫn động và điều khiển độc lập. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất cần quy trình sản xuất và thiết bị phức tạp hơn. Do cấu trúc thiết kế đặc biệt của bánh xe Mecanum nên đòi hỏi độ chính xác và độ chính xác cao hơn để đảm bảo hoạt động bình thường, đây là một thách thức kỹ thuật đối với các nhà sản xuất. (Ảnh: Zhihu).

Công nghệ bánh xe Mecanum cũng có một số hạn chế về hiệu suất
Công nghệ bánh xe Mecanum cũng có một số hạn chế về hiệu suất, đó là một trong những lý do khiến nó chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô thương mại. Mặc dù bánh xe Mecanum có thể đạt được ưu điểm về khả năng cơ động mạnh mẽ và khả năng lái linh hoạt nhưng chúng lại không hoạt động tốt về mặt hệ thống treo và bám đường. (Ảnh: Zhihu).

Bánh xe Mecanum
Ô tô thương mại là sản phẩm tiêu dùng đại trà, nhu cầu thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn ứng dụng công nghệ. Mặc dù công nghệ bánh xe Mecanum có thể mang lại hiệu suất xử lý tuyệt vời nhưng nó không mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng khi lái xe trên đường thông thường, thậm chí còn làm tăng chi phí xe. (Ảnh: Zhihu).

Công nghệ bánh xe Mecanum chưa được áp dụng rộng rãi trên ô tô chở khách chủ yếu do những hạn chế trong ứng dụng công nghệ do nhu cầu thị trường và các vấn đề về tiện nghi. Người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và tiện nghi, công nghệ bánh xe Mecanum không mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích đáng kể rõ ràng về các khía cạnh này, thậm chí có thể gây ra vấn đề về sự thoải mái.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.