Danh sách bài viết

Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ?

Cập nhật: 09/02/2024

Mỗi dịp Giáng sinh về, hình ảnh ông già Noel lại xuất hiện khắp nơi. Tuy nhiên, vì sao ông già Noel mặc quần áo màu đỏ mà không phải màu khác là điều không phải ai cũng biết.

Ông già Noel, ông già Tuyết, Thánh Nicholas hay Santa Claus là cách gọi một người - linh hồn của lễ Giáng sinh. Hình ảnh của ông già Noel được lấy nguyên mẫu từ một nhân vật có thật trong lịch sử.

Trong khi mọi người đều cho rằng Santa Claus chỉ là chuyện thần thoại thì thực chất Santa Claus lại xuất phát từ truyền thuyết về một nhân vật có thật sống ở thế kỷ thứ 4 tên là Nicholas. Ông là con một trong một gia đình theo đạo Cơ Ðốc giàu có. Nicholas sinh ra vào khoảng những năm 280 tại Patara, một cảng nhỏ của thị trấn Lycia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi còn nhỏ cậu bé đã được mẹ dạy rất nhiều về kinh thánh nhưng không may, cha mẹ qua đời do bệnh dịch, bỏ lại cậu cùng toàn bộ gia tài. Ngài sinh ra trong một gia đình giàu có, thường đem của cải chia cho người nghèo và bí mật giúp đỡ những người gặp khó khăn. Nhờ đó, Thánh Nicholas được cả người lớn và trẻ em yêu quý.

Mặc dù vậy, những người La Mã lại luôn khinh miệt ông, Họ bắt giam và tra tấn ông trong ngục tối. Khi Constantine trở thành hoàng đế La Mã thì ông đã trả tự do cho thánh Nicholas. Cũng từ đó Constantine trở thành con chiên của đạo Cơ Ðốc. Ông triệu tập hội nghị Ni-a-xê-a và thánh Nicholas được mời làm đại biểu của hội nghị. Thánh Nicholas được đặc biệt ca tụng vì tình yêu của ông dành cho trẻ em.

Người ta đồn rằng các món quà bất ngờ đều do thánh Nicholas mang đến và cũng chính ngài là người luôn mang quà đến cho trẻ em vào các dịp Noel. Câu chuyện Santa Claus được lan sang Đức, St. Nicholas được gọi là Kriss Kringle và trở thành biểu tượng của Mùa Giáng Sinh. Sau đó, truyền thuyết Kriss Kringle đã lan rộng tới nước Pháp và được người Pháp gọi là "Père Noél". Dân Hà Lan sống tại New York gọi ông là Sinter Klaas. Dần dần Sinter Klaas trở thành Santa Claus.

Hình ảnh của ông già Noel được lấy nguyên mẫu từ một nhân vật có thật trong lịch sử.
Hình ảnh của ông già Noel được lấy nguyên mẫu từ một nhân vật có thật trong lịch sử.

Câu chuyện về Thánh Nicholas được lan truyền rộng rãi, phổ biến tới mức hễ khi nào nhận được món quà, người ta đều nghĩ do ngài tặng. Nhân vật nổi tiếng này cũng xuất hiện trong các tác phẩm của nhiều nhà văn, nhà thơ thời đại Victoria với hình ảnh của một ông già râu tóc bạc, thường xuất hiện vào mùa đông với túi quà to.

Khi đó, ông già Noel ở mỗi quốc gia lại có tên gọi và mặc các loại quần áo khác nhau, bao gồm cả màu đỏ, nhưng phổ biến nhất là áo màu xanh lá cây, biểu trưng cho mùa xuân đến.

Ông già Noel trong chiếc áo khoác màu xanh lá cây, năm 1910.
Ông già Noel trong chiếc áo khoác màu xanh lá cây, năm 1910. (Ảnh: Getty).

Tháng 1/1863, tạp chí Harper Weekly (Mỹ) công bố hình minh họa đầu tiên của St Nicholas trong chiếc áo in hình ngôi sao. Trong 20 năm tiếp theo, hình ảnh ông già Noel thường xuất hiện trên tạp chí này mỗi dịp Giáng sinh. Tháng 1/1881, Harper Weekly công bố hình ảnh ông già Noel với một cái bụng lớn màu đỏ, tay cầm tẩu thuốc kèm theo một túi quà to.

Cho đến những năm 1920, hãng Coca cola đã sử dụng hình ảnh ông già Noel để quảng cáo cho nước giải khát của mình. Nghệ sĩ Haddon Sundblom đã vẽ lại hình ảnh ông già Noel tay cầm chai nước Coca Cola với khuôn mặt vui tươi, túi quà to trên vai.

Một trong nhiều mẫu quảng cáo của hãng Coca Cola.
Một trong nhiều mẫu quảng cáo của hãng Coca Cola. (Ảnh: Thefactsite).

Đặc biệt, ông mặc bộ quần áo màu đỏ viền trắng giống 2 màu trong logo của hãng. Mẫu quảng cáo này tiếp tục được sử dụng nhiều năm sau đó. Sự thành công của hãng nước giải khát này đồng nghĩa với hình ảnh ông già Noel áo đỏ trở nên quen thuộc.

Ngày nay, hình ảnh ông già Noel đi qua bầu trời trong đêm Giáng Sinh trên một chiếc xe trượt tuyết được kéo bởi những con tuần lộc, đi vào nhà qua ống khói và đặt quà vào tất, túi đầu giường trở nên phổ biến và được mong đợi mỗi dịp lễ Giáng sinh của mọi trẻ em trên khắp thế giới.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.