Danh sách bài viết

Tặng tàu 8 triệu USD cho Đại học Hàng hải Việt Nam

Cập nhật: 25/10/2023

Hiện tàu đã cập cảng MPC Port, Đình Vũ, TP Hải Phòng. Tàu Hannara được đóng mới năm 1993, dài 102,7 m, rộng 14,5 m, cao 9,5 m, trọng tải 4.576 tấn, bên trong có phòng huấn luyện, hai phòng hội trường, cùng các phòng học, thư viện, tập thể thao... Tàu có thể huấn luyện 152 sinh viên và khả năng hải hành quốc tế không hạn chế.

Sau 27 năm hoạt động liên tục và là tàu huấn luyện chính của Đại học Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc, tàu đã được Chính phủ nước này viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, sau khi biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải và đào tạo thuyền viên được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc ký tháng 11/2019.

Ngay sau khi được Chính phủ Hàn Quốc viện trợ tàu Hannara, Trường đại học Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, đưa tàu vào neo đậu tại cảng MPC Port, Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: HH

Tàu Hannara neo đậu tại cảng MPC Port, Đình Vũ, TP Hải Phòng. Ảnh: HH

PGS.TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Đại học Hàng hải Việt Nam, cho biết Hannara là tàu đầu tiên có chất lượng và công nghệ đạt chuẩn quốc tế trường tiếp nhận từ nước ngoài. Tàu sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và huấn luyện hàng hải, giúp chương trình thực tập sĩ quan đáp ứng đầy đủ quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế.

Sinh viên ngành đi biển sau khi tốt nghiệp sẽ không phải đi thực tập sĩ quan từ 12 đến 36 tháng trên đội tàu thương mại như hiện nay, mà đủ điều kiện và khả năng thi lấy Giấy chứng nhận chuyên môn sĩ quan hàng hải, giống như sinh viên của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ngay sau khi tiếp nhận, tàu huấn luyện Hannara được đổi tên thành VMU Việt - Hàn.

Đại học Hàng hải Việt Nam hiện có gần 3.500 học viên, sinh viên, đào tạo 7 chuyên ngành tiến sĩ, 15 chuyên ngành thạc sĩ và 46 chương trình đại học... Trường cũng đang đào tạo nhiều học viên đến từ Hàn Quốc, Nam Phi, Nigeria, Mozambique, Myanmar, Campuchia...

Giang Chinh