Tạo loài lai hồi sinh voi ma mút

Cập nhật: 12/03/2021

Ben Lamm và George Church là hai nhà đồng sáng lập công ty Colossal. Ảnh: Colossal

Các nhà khoa học đang bắt tay vào dự án tham vọng nhằm hồi sinh loài vật voi ma mút sau hàng chục nghìn năm chúng biến mất trên bề mặt Trái Đất. Ý tưởng tái tạo voi ma mút và đưa chúng trở lại tự nhiên đã được thảo luận nhiều lần trong suốt hơn một thập kỷ, nhưng hôm 13/9, một nhóm nhà nghiên cứu thông báo kêu gọi được khoản vốn đầu tư có thể biến ý tưởng thành hiện thực.

Công ty sinh học và di truyền Colossal do doanh nhân công nghệ và phần mềm Ben Lamm đồng sáng lập cùng với George Church, giáo sư di truyền học ở Trường Y Harvard, thu hút 15 triệu USD vốn đầu tư cho kế hoạch. Bước đầu, các nhà khoa học sẽ tạo loài lai voi châu Á - voi ma mút bằng cách phát triển phôi thai chứa ADN voi ma mút trong phòng thí nghiệm. Họ sẽ lấy tế bào da từ voi châu Á, loài bị đe dọa tuyệt chủng, và chỉnh sửa thành tế bào gốc linh hoạt hơn chứa ADN voi ma mút. Các gene chuyên biệt chịu trách nhiệm về bộ lông, lớp mỡ cách nhiệt và những đặc điểm thích nghi với khí hậu lạnh khác được xác định thông qua so sánh hệ gene voi ma mút lấy từ xác động vật khai quật dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu với hệ gene của voi châu Á.

Sau đó, phôi thai sẽ được đưa vào cơ thể voi mẹ mang thai hộ hoặc tử cung nhân tạo. Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch và không gặp trở ngại lớn, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể cho ra đời những con non đầu tiên trong vòng 6 năm nữa. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loài voi lai chịu lạnh, có hình dáng và hành vi giống voi ma mút. Chúng tôi muốn con vật chịu được nhiệt độ -40 độ C, hoạt động như voi châu Á và voi ma mút, đặc biệt là đốn đổ cây", Church chia sẻ.

Colossal mô tả dự án này là nỗ lực giúp bảo tồn voi châu Á bằng cách trang bị những đặc tính cho phép chúng sinh tồn trên dải đất rộng lớn ở Bắc Cực. Lamm và Church cũng cho rằng giới thiệu đàn voi lai ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực có thể giúp khôi phục môi trường sống bị xuống cấp và chống lại một số tác động của khủng hoảng biến đổi khí hậu. Ví dụ, thông qua đốn đổ cây, những con voi có thể góp phần khôi phục vùng đồng cỏ trước đây ở Bắc Cực.

Không phải mọi nhà khoa học đều cho rằng tạo loài giống voi ma mút trong phòng thí nghiệm là cách hiệu quả nhất để phục hồi vùng lãnh nguyên. "Tôi nghĩ ý tưởng sử dụng đàn voi ma mút để biến đổi môi trường Bắc Cực không khả thi", tiến sĩ Victoria Herridge, nhà sinh vật học tiến hóa ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết. "Quy mô của thí nghiệm này là khổng lồ. Họ đang nói về hàng trăm nghìn con voi ma mút, mỗi con cần 22 tháng mang thai và 30 năm để trưởng thành".

"Trong khi chúng ta cần nhiều biện pháp để ngăn chặn biến đổi khí hậu, chúng ta cũng cần giải pháp để tránh những hệ quả ngoài ý muốn. Đó là một thách thức cực lớn ở Bắc Cực, nơi có nhiều hệ sinh thái khác nhau tồn tại trong điều kiện môi trường khác nhau. Ví dụ, voi ma mút được xem như giải pháp giúp ngăn chặn lớp đất đóng băng vĩnh cửu tan rã bởi chúng làm đổ cây cối, giẫm đạp và nén chặt lớp đất, biến đổi cảnh quanh thành đồng cỏ, giúp nền đất duy trì nhiệt độ lạnh. Tuy nhiên, chúng ta biết các vùng rừng Bắc Cực có cây cối và rêu bao phủ có thể rất quan trọng đối với lớp đất đóng băng, vì vậy phá hủy rừng là điều không ai muốn", Gareth Phoenix, giáo sư sinh thái và cây trồng ở Đại học Sheffield, nhấn mạnh.

An Khang (Theo Guardian)

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.