Danh sách bài viết

Tàu NASA sắp lấy mẫu vật tiểu hành tinh

Cập nhật: 26/03/2021

Tàu Osiris-Rex đang quay quanh quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: NASA.

Tàu Osiris-Rex đang quay quanh quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: NASA.

Mục tiêu của nhiệm vụ Osiris-Rex là lấy ít nhất 60 g mẫu vật từ Bennu. Đây là mẫu vật có trọng lượng lớn nhất mang từ không gian vũ trụ về Trái Đất kể từ chương trình Apollo. Tàu vũ trụ lớn cỡ chiếc xe van sẽ tìm cách hạ cánh ở giữa miệng hố Nightingale tương đối bằng phẳng, khu vực rộng ngang sân tennis trên Trái Đất.

Sau khi rời khỏi quỹ đạo cao 750 m, tàu vũ trụ sẽ mất 4 giờ để bay thấp dần và lơ lửng phía trên bề mặt tiểu hành tinh. Sau đó, cánh tay robot dài 3,4 m của Osiris-Rex sẽ vươn ra và chạm vào Bennu. Quá trình tiếp xúc kéo dài 5 - 10 giây, đủ lâu để tàu phun khí nitơ nén, sau đó hút bụi và sỏi đất cuộn lên. Theo lập trình từ trước, tàu vũ trụ sẽ vận hành tự động trong suốt hoạt động. Do liên lạc qua sóng vô tuyến có độ trễ 18 phút so với thời gian thực, các kiểm soát viên trên mặt đất không thể can thiệp vào quá trình.

Nếu nỗ lực đầu tiên không thành công, tàu Osiris-Rex có thể thử lại. Phải tới năm 2023, con tàu mới đưa mẫu vật thu thập được về Trái Đất. NASA từng lấy mẫu bụi sao chổi và hạt gió mặt trời nhưng trước đây, cơ quan này chưa bao giờ thu thập mẫu vật từ một trong gần một triệu tiểu hành tinh đã biết trong hệ Mặt Trời. Trong khi đó, theo dự kiến, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản sẽ thu được mẫu vật từ tiểu hành tinh Ryugu vào tháng 12/2020.

Bennu là lựa chọn hoàn hảo để thu thập mẫu vật tiểu hành tinh. Thiên thạch giàu carbon hình tròn này cao hơn tòa nhà Empire State ở New York, Mỹ, và đã tồn tại khi hệ Mặt Trời hình thành cách đây 4,5 tỷ năm. Các nhà khoa học coi nó như một chiếc hộp thời gian chứa đầy khối xây dựng cơ bản có thể giúp lý giải sự sống hình thành như thế nào trên Trái Đất. Thiên thạch quay quanh Mặt Trời này cứ cách 6 năm lại bay tới gần Trái Đất. Bennu sẽ bay tới gần Trái Đất nhất vào cuối thế kỷ tới và khả năng xảy ra va chạm theo tính toán của NASA là 1/2.700. Các nhà khoa học càng biết rõ về những thiên thạch có khả năng gây nguy hiểm như Bennu, Trái Đất sẽ càng an toàn hơn.

Khi tàu Osiris-Rex cất cánh vào năm 2016 trong nhiệm vụ trị giá hơn 800 triệu USD, nhóm nghiên cứu thiết kế để tàu hút những viên sỏi nhỏ có đường kính dưới 2 cm. Vì vậy, họ vô cùng bất ngờ khi phát hiện nhiều khối đá và sỏi lớn trên khắp bề mặt Bennu khi tàu vũ trụ bay tới tiểu hành tinh này vào năm 2018. Do địa hình quá gồ ghề, các kỹ sư phải tìm địa điểm phù hợp hơn dự kiến ban đầu. Mục tiêu cuối cùng là miệng hố Nightingale Crater, nơi dường như có lượng hạt mịn dồi dào nhất, nhưng vẫn có những khối đá cuội to ở xung quanh, bao gồm khối đá mang tên Núi Doom.

Osiris-Rex có 3 bình khí nitơ, có nghĩa tàu có thể hạ cánh 3 lần. Tàu vũ trụ sẽ tự động rời đi nếu gặp chướng ngại vật như tảng đá lớn. Một khả năng khác là tàu hạ cánh an toàn nhưng không thu thập đủ mẫu vật. Trong cả hai trường hợp, tàu sẽ quay trở lại quỹ đạo quanh Bennu và thử lại lần khác vào tháng 1/2021 ở địa điểm mới.

An Khang (Theo Phys.org)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.