Tàu vũ trụ Nga cháy như pháo hoa trên bầu khí quyển Trái đất

Cập nhật: 24/06/2023

Tàu chở hàng của Nga không cập bến , mà chỉ cháy rực trên bầu khí quyển của Trái đất nhiều giờ như một phần của lộ trình xử lý rác thải.

Các phi hành gia bên ngoài ISS đã có cơ hội chứng kiến “màn pháo hoa” hiếm hoi trên bầu khí quyển khi tàu chở hàng của Nga cháy trên bầu khí quyển ngoài Trái đất.

Tàu chở hàng MS-23 của Nga cháy trên bầu khí quyển Trái đất ngày 29/11/2023.
Tàu chở hàng MS-23 của Nga cháy trên bầu khí quyển Trái đất ngày 29/11/2023. (Ảnh: NASA/Jasmin Moghbeli).

Nhà du hành vũ trụ của Roscosmos Oleg Kononenko nói với truyền thông Nga rằng, tàu chở hàng của Nga Progress MS-23 đã rời khỏi ISS với những đồ dùng không còn cần thiết nữa trên quỹ đạo. Cụ thể, tàu chở hàng này đã mang theo những thiết bị cũ kỹ, rác thải gia dụng và mọi thứ mà các chuyên gia quyết định bỏ lại.

Chỉ vài giờ sau khi tàu chở hàng Progress MS-23 không cập bến ISS, nhà du hành vũ trụ NASA Jasmin Moghbeli có thể xác định được vị trí tàu chở hàng này và chụp được bức ảnh nó bốc cháy trên bầu khí quyển của Trái đất, những bức ảnh khó tin có thể được chụp từ bên ngoài ISS.

Chia sẻ trên trang X, nhà du hành Moghbeli viết: “Sự việc diễn ra rất nhanh và chỉ có thể nhìn được trong khoảng 2-3 phút. Nó khiến tôi như được chứng kiến một màn pháo hoa, đặc biệt là khi nó vỡ vụn. Nhờ những hướng dẫn trên mặt đất mà tôi có thể nhìn thấy nó”.

Theo báo cáo của Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, phần lớn tàu vũ trụ này và những gì chứa bên trong nó đã bị đốt cháy trên bầu khí quyển Trái đất, nhưng một số vật liệu của nó đã rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Những cuộc quay trở lại rực lửa như vậy là thông lệ tiêu chuẩn cho các tàu chở hàng không thể tái sử dụng rời ISS. Hai trong số ba tàu vũ trụ hiện đang được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, tàu Progress của Nga và phương tiện Cygnus của Northrop Grumman, được thải bỏ thường xuyên trong khí quyển sau khi chúng đã giao hàng và cần có chỗ để chuyển hàng hóa mới tới.

Tuy nhiên, tàu vũ trụ thứ ba hiện đang được sử dụng cho các chuyến chở hàng này, tàu Dragon của SpaceX, có thể trở về Trái đất hạ cánh an toàn và tái sử dụng trong tương lai.

Một tàu vũ trụ Progress khác được phóng từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày 1/12, mang theo ba tấn thực phẩm, nhiên liệu và các vật tư khác cho các phi hành gia và phi hành gia hiện đang ở trên trạm vũ trụ như một phần của chương trình Expedition 70. Tàu này dự định cập bến ISS ngày 3/12 vừa qua.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.