Danh sách bài viết

Tên lửa SpaceX khai hỏa trước khi bay quanh Trái Đất 3 ngày

Cập nhật: 12/03/2021

Tàu Crew Dragon và tên lửa Falcon 9 trên bệ phóng. Ảnh: SpaceX

Tàu Crew Dragon và tên lửa Falcon 9 trên bệ phóng. Ảnh: SpaceX

Thử nghiệm diễn ra hôm 13/9 tại bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA. Đây là một trong những cột mốc quan trọng cuối cùng trước buổi phóng dự kiến vào ngày 15/9. Trong khi tiến hành công tác chuẩn bị, đội phụ trách cũng theo dõi điều kiện thời tiết và xác suất thời tiết thuận lợi hiện nay là 80%.

Thử nghiệm lửa tĩnh cũng mở đầu quá trình đếm ngược tới chuyến bay của nhiệm vụ đầu tiên chở toàn khách hàng tư nhân của SpaceX có tên gọi Inspiration4. Tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ chở 4 hành khách. Thay vì bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), tàu sẽ bay tự do vòng quanh Trái Đất trong ba ngày, sau đó hạ cánh xuống vùng biển ngoài khơi Florida.

Tàu Dragon được đặt chồng lên tên lửa và kéo ra khỏi kho chứa để lăn tới bệ phóng 39A vào sáng ngày 12/9. Các kỹ sư dựng thẳng hai phương tiện với tổng chiều cao 78,1 m vào chiều cùng ngày. Sau khi cố định tên lửa vào bệ phóng, họ đổ nhiên liệu đẩy siêu lạnh, kerosene và oxy lỏng, để kích hoạt động cơ.

Trong thử nghiệm tiến hành vào sáng sớm hôm qua, khói và lửa bốc lên trong thời gian ngắn khi 9 động cơ Merlin 1D của tên lửa hoạt động. Cụm động cơ tạo lực đẩy hơn 7,5 triệu Newton trong lúc tên lửa được neo chặt với mặt đất. Đội kỹ sư đã xem xét dữ liệu trước khi xác nhận có thể tiến hành phóng tên lửa Falcon 9 như dự định.

Hoạt động khai hỏa chớp nhoáng mang tên thử nghiệm lửa tĩnh này là tiêu chuẩn nằm trong quy trình trước buổi phóng. Kết quả thử nghiệm giúp đội ngũ kỹ sư đảm bảo mọi hệ thống đều làm việc tốt và tên lửa sẵn sàng bay. Sau đó SpaceX cũng chia sẻ thử nghiệm lửa tĩnh thành công và công ty sẽ phóng tên lửa vào khoảng 7h02 ngày 17/9 theo giờ Hà Nội.

Chuyến bay này là nhiệm vụ thứ 23 của SpaceX trong năm nay và nhiệm vụ chở người thứ 4. Tầng thứ nhất của tên lửa sẽ hạ cánh trên tàu drone "Just Read the Instructions" của SpaceX. Sau khi cất cánh thành công, khoang tàu chở khách sẽ bay trên quỹ đạo Trái Đất trong 3 ngày ở độ cao lớn hơn trạm ISS.

Cả tàu Dragon và tên lửa đẩy đã bay nhiều lần trước đây. Con tàu từng chở phi hành đoàn Crew-1 vào không gian hồi tháng 11/2020. Đối với tên lửa Falcon 9, đây là nhiệm vụ thứ ba, sau hai chuyến bay chở vệ tinh GPS của Lực lượng Không gian Mỹ vào vũ trụ.

An Khang (Theo Space)


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.