Danh sách bài viết

Tên lửa SpaceX tạo ra dấu gạch nối kỳ lạ trên bầu trời

Cập nhật: 04/04/2024

Một nhiếp ảnh gia chia sẻ vệt gạch nối phát sáng giữa bầu trời đêm phía trên Arizona sau khi một phần tên lửa Falcon 9 rơi trở lại Trái đất.

Những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Mỹ ghi lại vệt gạch nối hoàn hảo mà tên lửa SpaceX tạo ra ở Arizona. Hình ảnh mới là một nhắc nhở về lịch trình phóng tên lửa dồn dập của công ty, Live Science hôm 3/4 đưa tin.

 Vệt sáng cách quãng tạo bởi tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 rơi xuống Trái đất.
Vệt sáng cách quãng tạo bởi tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 rơi xuống Trái đất. (Ảnh: Jeremy Perez).

Hôm 30/3, SpaceX phóng hai tên lửa Falcon 9 trong thời gian cách nhau chưa đến 4 giờ. Tên lửa đầu tiên chở vệ tinh viễn thông Eutelsat 36D, cất cánh vào 17h52 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy (KSC) ở Florida. Tên lửa thứ hai mang theo 23 vệ tinh Starlink của công ty, phóng từ Trung tâm lực lượng không gian Cape Canaveral kế bên KSC, vào 21h30 cùng ngày theo giờ địa phương.

Sau khi giải phóng khối hàng, tầng thứ hai của tên lửa, bộ phận chính tách ra từ tầng đẩy tái sử dụng của tên lửa, rời khỏi quỹ đạo, rơi xuống Trái đất và bốc cháy ở tầng thượng quyển của hành tinh. Ban đầu, nhiếp ảnh gia Jeremy Perez lên kế hoạch chụp quá trình giảm tốc và hồi quyển của tên lửa đầu tiên từ địa điểm gần nhà riêng ở Flagstaff, Arizona nhưng không thành do mây quá dày. Nhưng khi tên lửa thứ hai bắt đầu thao tác tương tự, bầu trời trở nên quang đãng và Perez thu được hình ảnh đẹp mắt của mảnh tên lửa rơi xuống Trái đất.

Trong bức ảnh mới, Perez kết hợp nhiều ảnh phơi sáng dài của tầng thứ hai bốc cháy khi nó bay trên cao. Những khoảng trống giữa vệt sáng đại diện các điểm màn trập của máy ảnh đóng. Trong thời gian thực, sự kiện trông rất khác. Perez mô tả nó trông như một cánh hoa bồ công anh mỏng manh trôi nổi trong không trung. Ánh sáng cũng có màu trắng trong thực tế thay vì màu xanh dương nhạt như trong ảnh. Ở phiên bản phóng to của bức ảnh, có thể thấy một vệt dài thứ hai mờ hơn ở bên cạnh mảnh rác vũ trụ rơi xuống. Đó là ánh sáng phát ra từ vệ tinh mà tên lửa triển khai, bay cùng nó trước khi bắt đầu thao tác cuối cùng.

Hôm 1/4, một tên lửa Falcon 9 cất cánh từ Căn cứ lực lượng không gian Vandenburg ở California, sau đó triển khai thêm 22 trên quỹ đạo. Công ty cũng lên kế hoạch phóng thêm hai tên lửa Falcon 9 hôm 5/4 và 7/4 để đưa vệ tinh vào không gian. Số vụ phóng tên lửa SpacX ngày càng tăng kéo theo khả năng người dân trông thấy vật chất rời quỹ đạo hoặc hiện tượng khác do tên lửa rơi xuống gây ra cũng tăng theo, chẳng hạn những vòng xoáy ánh sáng tạo bởi nhiên liệu tên lửa đông lạnh từ tầng đẩy của Falcon 9.

Ví dụ, hôm 4/3, một trong những vòng xoáy như vậy thậm chí sáng hơn cả cực quang trong thời gian ngắn ở nhiều nơi tại Bắc Cực. có thể quan sát ở cách xa hàng kilomet khi chúng bay vào không trung và đôi khi tạo ra lỗ thủng trong tầng thượng lưu, để lại vệt sáng màu đỏ rực giống cực quang.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.