Danh sách bài viết

Tham vọng hút cạn Địa Trung Hải tạo siêu lục địa Âu - Phi

Cập nhật: 07/05/2021

ke-hoach-hut-dia-trung-hai-tao-sieu-chau-luc-au-phi

Đồ họa mô phỏng châu Âu và châu Phi sau khi hợp nhất. Ảnh: Ittiz.

Herman Sörgel, kiến trúc sư người Đức, từng đề xuất dự án mang tên Atlantropa nối liền châu Âu và châu Phi để tạo ra một siêu châu lục bằng cách hút một phần biển Địa Trung Hải vào năm 1928, theo Conversation. Sörgel kỳ vọng kế hoạch vĩ đại này sẽ là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu sau Thế chiến I và mang lại hòa bình cho thế giới.

Dù ý tưởng hợp nhất có vẻ kỳ lạ, kế hoạch của Sörgel từng được các nhà lãnh đạo Đức và thậm chí cả Liên Hợp Quốc cân nhắc một cách nghiêm túc. Ở điểm gần nhất, châu Âu và châu Phi chỉ cách nhau 14 km với biển Địa Trung Hải ngăn giữa.

Nền tảng của kế hoạch siêu lục địa là những con đập bắc ngang qua eo biển Gibraltar và Dardanelles, nối Sicily với Tunisia. Mỗi con đập bao gồm những nhà máy thủy điện khổng lồ. Sörgel tin chắc kế hoạch này sẽ biến Địa Trung Hải thành hai lưu vực, với phần phía tây hạ thấp 100 m và phần phía đông cao lên 200 m, tạo ra tổng cộng 660.200 km2 đất cải tạo trong khu vực rộng lớn hơn cả nước Pháp.

"Giai đoạn sau của dự án Atlantropa bao gồm hai con đập chạy trên sông Congo, tạo ra Biển Chad và Congo. Theo Sörgel, công trình này có thể khiến khí hậu châu Phi trở nên dễ chịu hơn đối với những người định cư đến từ châu Âu", tiến sĩ Ricarda Vidal, giảng viên Văn hóa và Lịch sử Văn hóa ở Đại học King, London, Anh, cho biết.

"Điều khiến dự án Atlantropa trở nên hấp dẫn là mơ ước tạo ra hòa bình thế giới không phải qua chính trị và ngoại giao, mà bằng một giải pháp kỹ thuật đơn giản", tiến sĩ Vidal nhận định.

Dự án Atlantropa sẽ do một cơ quan độc lập quản lý và cơ quan này có quyền ngừng cung cấp điện cho bất kỳ quốc gia nào gây nên mối đe dọa. Sörgel cũng tính toán việc xây dựng siêu lục địa tiêu tốn của các nước số tiền nhiều tới mức họ không còn đủ tài chính để tham chiến.

Tuy nhiên, kế hoạch của Sörgel không được phê duyệt. Các bản thảo dự án, bao gồm bản vẽ những thành phố mới và thư ủng hộ của ông, đang nằm trong kho lưu trữ của Bảo tàng Deutsche ở Munich, Đức.

Xem thêm: Các lục địa đang trôi dạt như thế nào

Phương Hoa


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.