Danh sách bài viết

Thành đạt nhờ năm bài học đơn giản của người mẹ

Cập nhật: 09/03/2021

Là doanh nhân, khi nhìn lại quá trình trưởng thành, tôi nhận ra những kỹ năng hiện tại của bản thân đều được hình thành nhờ năm bài học sống tưởng như đơn giản do mẹ truyền dạy. Tôi luôn tin rằng các bà mẹ là nhà lãnh đạo tuyệt vời và họ có công cụ, bài học có thể truyền cảm hứng kinh doanh cho con. Bởi lẽ các bà mẹ là những người mang tinh thần lãnh đạo từ việc chăm lo cho cuộc sống của các thành viên đến chi tiêu gia đình.

Tôi sinh ra và lớn lên ở miền Trung Tây Mỹ, là con út trong gia đình bốn anh em. Gia đình tôi không giàu có, mẹ tôi phải làm việc chăm chỉ để nuôi anh em tôi. Khi còn nhỏ, tôi thường theo mẹ đi làm. Năm bài học mẹ dạy đã in sâu trong đầu tôi, dù tôi không quá chú ý nhưng chúng đã giúp tôi hình thành khả năng lãnh đạo và kinh doanh như hiện tại.

1. Làm mọi việc tốt nhất có thể

Mẹ tôi tin rằng mọi đứa trẻ đều phải biết cách tự dọn dẹp, ít nhất là phòng ngủ của mình. Khi còn bé, mẹ luôn yêu cầu tôi phải chịu trách nhiệm với những gì làm ra, từ đống đồ chơi do tôi bày bừa và lớn lên là những quyết định, hành động sai lầm. Từ đó, tôi học được cách sắp xếp cuộc sống, lịch trình cá nhân gọn gàng, khoa học và làm mọi việc tốt nhất trong khả năng của bản thân.

"Tự dọn dẹp" là bài học dạy về khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Doanh nhân sở hữu công ty riêng, điều hành nhân viên và chăm lo cho nhu cầu của khách hàng. Đó hẳn sẽ là mớ hỗn độn vô cùng lớn đối với người không có khả năng tự sắp xếp cuộc sống của mình. Mỗi nhà lãnh đạo đều cần tư duy khoa học, khả năng giải quyết vấn đề và nó có thể được dạy từ nhỏ thông qua kỹ năng "tự dọn dẹp".

2. Chuẩn bị là nhiệm vụ quan trọng

Mẹ tôi là công nhân may mặc nên dành rất nhiều thời gian bên máy may của mình. Vì vậy, mẹ tin rằng mọi đứa trẻ đều phải học cách may vá cơ bản. Nhờ bài học này của mẹ, mỗi lần đi công tác, tôi có thể tiết kiệm kha khá thời gian và tiền bạc cho việc chuẩn bị quần áo. Mỗi lần đi xa, tôi đều mang theo hộp đồ may vá thông dụng để kịp thời sửa vết rách trên quần áo hay bị đứt khuy áo.

Bài học này không chỉ giúp tôi biết tự sửa quần áo của mình mà còn nhận ra việc chuẩn bị trước cho mọi hành động đều vô cùng quan trọng. Là doanh nhân, bạn luôn phải nhìn về tương lai, chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra dù là bất ngờ hay được tiên liệu sẵn. Nhà lãnh đạo giỏi sẽ tập trung sự chú ý vào con đường công ty sẽ đi, làm thế nào để đến đó và sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Ken Gosnell trưởng thành nhờ năm bài học sống tưởng như đơn giản của mẹ. Ảnh: Twitter.

Ken Gosnell trưởng thành nhờ năm bài học sống tưởng như đơn giản của mẹ. Ảnh: Twitter.

3. Tự chăm sóc bản thân

Với bốn con trai, mẹ tôi luôn lặp lại bài học tự chăm sóc bản thân. Chúng tôi được dạy làm công việc cơ bản như giặt, phân loại quần áo. Mẹ muốn trong tương lai, dù bị đặt vào bất cứ hoàn cảnh nào, bốn người con của bà đều có thể tự chăm sóc mình bằng những kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện từ nhỏ.

Bài học này có liên quan đến sự phát triển của doanh nhân không? Tôi tin là có. Mỗi doanh nhân phải biết cách tự chăm sóc bản thân vì nếu không tự làm được điều này thì không thể chăm lo được cho người khác. Việc chăm sóc bản thân không chỉ mang nghĩa là biết cách giặt giũ, nấu ăn.

Thông qua việc hình thành khái niệm bảo vệ bản thân, mỗi người sẽ có ý thức về việc chăm lo, quan tâm đến người khác, từ đó hình thành tinh thần trách nhiệm đối với cuộc đời của những người khác có liên quan đến ta. Ví dụ, một doanh nhân có ý thức tự chăm sóc bản thân sẽ thật lòng quan tâm đến phúc lợi và cuộc sống của hàng trăm nhân công dưới tay mình.

4. Mỗi người đều xứng đáng được tôn trọng

Tôi được mẹ dạy về cách đối xử với mọi người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Nhìn từ người ngoài, mẹ tôi là phụ nữ bình thường, có cuộc sống không mấy khá giả và phải nuôi dạy bốn người con. Nhìn từ phía gia đình, mẹ là người sẵn sàng hy sinh vì con cái và chăm chỉ lao động để dành những điều tốt nhất cho người thân. Mẹ tôi xứng đáng được mọi người tôn trọng. Từ tấm gương của mẹ, anh em tôi nhận ra dù mọi người có hoàn cảnh ra sao đều xứng đáng nhận được sự tôn trọng của người khác và mỗi người đều có lòng tự trọng riêng.

Mỗi nhà lãnh đạo nên nhận ra giá trị của người khác và cùng họ chung tay xây dựng cơ nghiệp. Không có công ty nào có thể vận hành trơn tru bởi một người và chắc chắn sẽ nhanh chóng sụp đổ nếu người lãnh đạo cố gắng tự làm tất cả, phủ nhận giá trị của mọi người xung quanh.

Nhà lãnh đạo giỏi cũng cần học cách tôn trọng nhân viên dưới quyền mình. Trên thực tế, rất nhiều ý tưởng sáng tạo xuất phát từ nhân viên trong công ty chứ không phải ở ban lãnh đạo. Sự đóng góp của mỗi thành viên sẽ tạo nên thành công chung của cả nhóm nên một lãnh đạo giỏi thôi là chưa đủ, một lãnh đạo biết tôn trọng và đề cao nhân tài sẽ càng thành công hơn.

5. Nắm rõ quy trình công việc

Khi còn nhỏ, do cha mẹ bận rộn, bốn anh em tôi được mẹ dạy nấu ăn để đỡ đần gia đình. Bà mua tặng chúng tôi cuốn sách dạy nấu ăn dành cho tất cả mọi người với nguyên liệu vô cùng đơn giản như đồ hộp đóng sẵn. Các công thức nấu ăn này rất có giá trị trong cuộc sống tự lập của tôi, nhưng lời khuyên của mẹ tôi còn ý nghĩa hơn. Đó là mỗi người nên nắm rõ quy trình của công việc.

Việc nắm rõ quy trình sẽ giúp mỗi người hiểu thứ tự diễn ra sự việc, có sự chuẩn bị tốt nhất và biết cách phối hợp nhịp nhàng với các nhóm, các khâu để hoàn thành công việc. Bài học này càng thấm thía hơn khi tôi trở thành doanh nhân, phải nắm rõ quy trình của vô số công việc trong công ty. Vì nắm toàn bộ, tôi nhận ra những điểm mấu chốt cần mọi người dành nhiều thời gian hơn hoặc biết cách rút ngắn quy trình không cần thiết để đạt hiệu quả nhanh chóng.

Tú Anh (Theo YFS Magazine)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...