Danh sách bài viết

Thầy tôi dạy ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết

Cập nhật: 20/02/2024

Nhiều thầy cô “quán triệt” tinh thần với học sinh trước kỳ nghỉ tết: Hãy bỏ điện thoại xuống, phụ giúp cha mẹ công việc gia đình để đón tết thật vui!

“Cô ơi con làm dưa món củ kiệu thành công rồi...!”

Cô T.T.H, giáo viên dạy toán THPT, chia sẻ kinh nghiệm giao “bài tập tết” rất “chất”: “Năm nào cũng thế, cứ trước khi nghỉ tết là tôi cho học sinh lớp tôi chủ nhiệm xem clip về cách chế biến các món ăn ngày tết, như gói bánh tét, nấu thịt kho trứng, khổ qua dồi thịt, dưa món củ kiệu... Sau khi xem xong, tôi dặn học trò về nhà phải tự tay mình chế biến một món ăn để đãi gia đình ngày tết. Làm xong chụp hình sản phẩm và gửi cho cô”.

Thật bất ngờ, chỉ sau vài ngày, nhiều học sinh đã nộp bài. “Em thì kể công với cô là lau chùi nhà cửa; em thì khoe phụ mẹ tất bật bán hàng...”, cô T.T.H nói. Có em khoe với cô trong tâm trạng phấn khởi vì lần đầu tiên làm thành công món dưa món củ kiệu: “Con mong quá cô ơi. Nếu theo như người ta bảo trên clip thì tầm khoảng ba ngày nữa là con ăn được rồi. Dưa món con làm có mùi thơm đặc trưng rồi”.

Thầy tôi dạy ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết- Ảnh 1.

Học sinh cùng nhau trang trí mâm ngũ quả ngày tết

NVCC

Cô T.T.H hỏi khi làm có khó khăn gì không, thì học sinh thật thà thú nhận với hình ảnh đôi bàn tay nhăn nheo vì thiếu kinh nghiệm thực hành: “Dạ con thấy dễ làm lắm cô ạ. Có điều là ở khâu lột vỏ hành với củ kiệu thì con làm lâu quá nên tay con nhăn hết luôn cô ạ!”.

Bản thân người viết bài này cũng đã từng “đặt hàng việc tết” cho học sinh nhiều năm. Và năm nào các em cũng “nộp bài” với nhiều sản phẩm ý nghĩa. Trong bối cảnh đa số học sinh hiện nay cứ bỏ cặp xuống là cầm điện thoại lên tay, lười phụ giúp gia đình, những sản phẩm như thế này là “điều hay” mà các em có thể làm trong trong dịp tết.

Thầy tôi dạy ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết- Ảnh 2.

Học sinh cùng nhau gói bánh chưng trong hoạt động mừng xuân tại trường ở TP.HCM

ĐÀO NGỌC THẠCH

Thầy tôi dạy ý nghĩa mâm ngũ quả

Tôi nhớ thời còn học phổ thông, thầy chủ nhiệm lớp từng dạy về ý nghĩa của mâm ngũ quả. Đem điều này hỏi học trò ngày nay, hầu hết các em không hề biết, chưa từng nghe nói tới.

Thầy bảo, mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trong dịp tết, mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Ngũ ở đây là 5 màu. Theo sách nhà Phật, trong kinh Vu Lan Bồn, Mục Kiền Liên đã chuẩn bị một đĩa trái cây năm màu (tức ngũ quả) để cúng dường cho chư tăng. Đây là một trong những cách mà Phật đã chỉ cho Mục Kiền Liên để cứu mẹ thoát khỏi ngạ quỷ.

Nhà Phật coi trái cây năm màu tượng trưng cho ngũ thiện căn, gồm: Huệ căn (tức sáng suốt); Niệm căn (tức ghi nhớ); Định căn (tâm không loạn); Tấn căn (ý chí kiên trì); và Tín căn (tức lòng tin).

Thầy tôi dạy ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết- Ảnh 3.

Bài học về mâm ngũ quả giúp học sinh hiểu hơn về truyền thống đón tết

TNO

Còn theo như văn hóa phương Đông, thầy tôi bảo, mâm ngũ quả còn có ý nghĩa thể hiện 5 yếu tố ngũ hành: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ (tức là kim loại, cây cối, nước, lửa, đất). Đây là những yếu để cơ bản tồn tại trong vạn vật cấu thành nên vũ trụ.

Ngoài ra, còn có quan niệm cho rằng, cách bày mâm ngũ quả ngày tết còn tượng trưng cho ngũ phúc: Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh và bình yên.

 

 

Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?