Danh sách bài viết

Thêm nhiều trường xét học bạ với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 25/10/2023

Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng ra hướng dẫn các trường quân đội điều chỉnh, bổ sung đề án tuyển sinh để xét tuyển các thí sinh thuộc diện được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 và các thí sinh đã tốt nghiệp nhưng không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT do giãn cách vì Covid-19.

Theo đó, các trường sẽ sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT với những thí sinh thuộc diện này. Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm trung bình từng môn trong tổ hợp xét tuyển trong 3 năm học THPT cộng điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Thí sinh chỉ được đăng ký vào trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển, được trường thông báo đủ điều kiện sơ tuyển, không được chuyển đổi nguyện vọng xét tuyển sang trường khác, ngành khác hoặc tổ hợp xét tuyển khác.

Căn cứ chỉ tiêu đào tạo, số lượng hồ sơ đủ điều kiện sơ tuyển và lượng thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT cũng như thí sinh đã tốt nghiệp nhưng không thể dự thi năm nay, từng trường trong khối quân đội sẽ tính toán dành chỉ tiêu cho thí sinh thuộc diện này. Hiện, các trường chưa công bố chỉ tiêu cũng như mức điểm nhận hồ sơ.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hôm 7/7 ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hôm 7/7 ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng thông báo tuyển sinh đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp dựa vào kết quả học tập THPT. Điểm xét tuyển sẽ là điểm trung bình chung học tập 6 học kỳ lớp 10, 11, 12 của ba môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển cộng với điểm ưu tiên.

Chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển dành cho đối tượng thí sinh này như sau:

Thêm nhiều trường xét học bạ với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT - 1
Thêm nhiều trường xét học bạ với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT - 2
Thêm nhiều trường xét học bạ với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT - 3

Thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp sẽ được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Thời gian đăng ký từ ngày 26/8 đến 1/9. Hình thức là trực tuyến trên trang xét tuyển của trường.

Trước đó, nhiều trường ở TP HCM cũng quyết định dành chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của Covid-19, như Đại học Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Quốc tế trực thuộc Đại học Quốc gia TP HCM.

Do ảnh hưởng của Covid-19, hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT phải chia thành hai đợt. Thế nhưng, vẫn có khoảng 15.000 thí sinh không thể dự thi cả hai đợt do ở vùng cách ly, phong toả, chủ yếu ở các tỉnh, thành phía Nam. Nhiều em trong số này có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Để đảm bảo quyền lợi cho các em, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường căn cứ số liệu thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT để điều chỉnh chỉ tiêu dành riêng cho nhóm này. Phương thức xét tuyển có thể là sử dụng kết quả học tập THPT, kết quả thi đánh giá năng lực của hai Đại học Quốc gia hay xét tuyển kết hợp.

Dương Tâm