Thí nghiệm gây sốc: Ngủ đông để du hành đến hành tinh khác?

Cập nhật: 03/04/2023

Các nhà khoa học đã tìm ra một công tắc não bộ mang triển vọng giúp các nhà du hành vũ trụ tương lai có thể vượt qua ranh giới của Hệ Mặt trời, đi khai phá các ngoại hành tinh giống Trái đất.

Du hành giữa các vì sao là một giấc mơ của nhân loại, nhất là khi các phương tiện quan sát tối tân đã giúp chúng ta xác định được nhiều ngoại hành tinh giống với Trái đất và có thể là nơi có người ngoài hành tinh đang chờ đón.

Trở ngại về trình độ kỹ thuật tưởng khó nhưng được cho là dễ dàng vượt qua nhất, trong bối cảnh có một số tàu vũ trụ của nhân loại đã đi đến tận rìa Hệ Mặt trời, nhất là cặp đôi Voyager 1 và 2 của NASA đã bắt đầu tiến vào không gian giữa các vì sao.

Một hành tinh của Proxima Centauri, điểm đến mơ ước của nhân loại
Một hành tinh của Proxima Centauri, điểm đến mơ ước của nhân loại - (Ảnh: NASA)

Nhưng theo Science Alert, Voyager 1 với tốc độ hiện tại sẽ mất tận 73.000 năm để đến được "Hệ Mặt trời khác" gần nhất là Proxima Centauri, ngôi sao được cho là có chứa hành tinh giống Trái đất. Cho dù tốc độ được tăng lên nhiều ở các phương tiện hiện đại và chúng ta giải quyết được tác động của bức xạ vũ trụ, thời gian của chuyến du hành vẫn là quá dài với con người.

Đây là điều mà các nhà khoa học từ Viện Công nghệ tiên tiến Thâm Quyến (SIAT) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đang cố giải quyết: Họ muốn tạo ra một trạng thái "ngủ đông" có thể giúp các nhà du hành tạm "ngưng đọng thời gian" sinh học, để họ sống sót qua thời gian nhiều thế hệ.

Thí nghiệm gây sốc đã thành công bước đầu ở động vật và tìm ra "chiếc chìa khóa vàng".

"Ở đây, chúng tôi nhận thấy rằng việc kích hoạt một quần thể tế bào thần kinh vùng trước giao thoa thị giác (POA) bằng một phương pháp hóa học gây ra tình trạng hạ thân nhiệt đáng tin cậy ở những con khỉ được gây mê và cả những con không bị gây mê" - các nhà nghiên cứu viết trong bài công bố trên tạp chí The Innovation.

Thí nghiệm giúp chứng minh trung tâm điều nhiệt của linh trưởng cũng có thể nhận một tác động để rơi vào trạng thái ngủ đông an toàn, vốn có thể giúp chúng chống chịu lại nhiệt độ lạnh và lượng oxy thấp.

Nhiệt độ cơ thể giảm khiến trao đổi chất chậm lại ở mức tối thiểu, các hoạt động sinh học chỉ vừa đủ để không bị teo cơ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 3 con khỉ Macaca fasciculairs, trong đó chúng được theo dõi chức năng não cẩn thận qua fMRI (chụp cộng hưởng từ chức năng). Một loại thuốc tổng hợp tên là Clozapine N-oxide (CNO) được sử dụng để tạo ra trạng thái ngủ đông.

Nếu khỉ được gây mê, CNO gây ra giảm nhiệt độ trung tâm cơ thể, ngăn cản quá trình sưởi ấm bên ngoài, chứng tỏ vai trò của POA trong quá trình điều nhiệt.

Các con khỉ tỉnh táo cho kết quả tốt hơn, cũng ngủ đông như chuột bị hạ thân nhiệt. Tuy nhiên những con khỉ cho thấy nhịp tim tăng và sự run rẩy, là điều các nhà khoa học sẽ phải xử lý trước khi tiến đến thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên đây đã là bằng chứng đầu tiên chứng minh tính khả thi của phương án hạ thân nhiệt tạo ra trạng thái ngủ đông nhân tạo, là bước tiến đầu tiên trong hành trình giúp con người đủ khả năng tham gia du hành giữa các vì sao.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.