Danh sách bài viết

Thí nghiệm từ Mỹ: Điều không ngờ về sinh vật ngoài hành tinh

Cập nhật: 07/05/2023

Sinh vật ngoài hành tinh hoàn toàn có khả năng ra đời từ những thứ "chết chóc" như kim loại phóng xạ và một số thứ hoàn toàn khác xa so với sự sống Trái đất.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà sinh vật học, vi khuẩn học và sinh học tiến hóa Betül Kaçar từ Đại học Wisconsin - Madison (Mỹ) đã xác định 270 chu trình phản ứng tự xúc tác khác nhau, hầu hết không cần đến hợp chất hữu cơ.

Điều này cũng có nghĩa việc tìm kiếm sinh vật ngoài hành tinh có thể cần định hướng lại.

Trước đây, người ta tin rằng "phản ứng tạo sự sống" đó cần có hợp chất hữu cơ.
Nghiên cứu mới cho thấy các phản ứng hóa sinh có thể bắt nguồn từ những vật liệu và điều kiện kỳ dị nhất - (Ảnh đồ họa: Betül Kaçarr).

"Một trong những ký do chính mà các nhà nghiên cứu về nguồn gốc sự sống quan tâm đến quá trình tự xúc tác là vì chính việc sinh sản cũng là một ví dụ về quá trình tự xúc tác" - tờ Live Science dẫn lời tiến sĩ Kaçar.

Tự xúc tác là một loại tương tác hóa học đóng vai trò then chốt cho sự sống, bao gồm sự sống Trái đất. Chúng được cho là yếu tố giúp kết hợp các "khối xây dựng sự sống" vô tri ban đầu thành sự sống thực sự, rồi tiếp tục duy trì cho sự sống đó sinh sôi và tiến hóa.

Trước đây, người ta tin rằng "phản ứng tạo sự sống" đó cần có hợp chất hữu cơ.

Nhưng 270 chu trình mà nhóm của tiến sĩ Kaçar xác định hầu như không cần tới hợp chất hữu cơ, mà bắt nguồn từ cả những thứ "chết chóc" nhất đối với sinh vật Trái đất như thủy ngân hoặc thorium phóng xạ, các loại khí hiếm như xenon...

Một số chu trình xảy ra ở những điều kiện cực kỳ khủng khiếp như nhiệt độ hoặc áp suất cực cao hoặc cực thấp.

Vì vậy, các tác giả kết luận có lý do chính đáng để dự đoán rằng quá trình tự xúc tác tạo ra sự sống ngoài hành tinh có thể xảy ra dễ dàng ở các nguyên tố khác, chứ không phải các nguyên tố "xương sống" thông thường của sinh vật địa cầu như carbon, oxy, lưu huỳnh, phốt pho...

Đặc biệt, hầu hết 270 chu trình đều gồm 2 phản ứng, 8 trong số đó thậm chí có từ 4 phản ứng trở lên. Chúng có thể kết hợp với nhau để tạo ra một chuỗi phản ứng hóa sinh phức tạp lớn.

Trước giờ, các cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh thường nhắm vào các "dấu hiệu sinh học tiềm năng", ví dụ như bằng chứng của các nguyên tố hoặc hợp chất cần thiết cho loại sự sống giống Trái đất thể hiện qua quang phổ của các hành tinh: oxy, methane, hợp chất phosphate...

Tuy nhiên, kết quả vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of the American Chemical Society cho thấy các hành tinh không có các "yếu tố sống còn" này, hay có môi trường hoàn toàn dị biệt và khủng khiếp so với sinh vật Trái đất, vẫn có cơ hội sở hữu dạng sự sống của riêng mình.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.