Danh sách bài viết

Thí sinh không thể hoàn thành thi đợt 1 được dự thi đợt 2

Cập nhật: 25/10/2023

Đó là chỉ đạo ngày 16/7 của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài việc phải rà soát, tạo điều kiện cho thí sinh chưa thể hoàn thành kỳ thi đợt 1, Phó thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để có kế hoạch cụ thể tổ chức đợt thi tiếp theo, căn cứ tình hình Covid-19. ]

Phó thủ tướng cũng yêu cầu có kế hoạch tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp sao cho đảm bảo an toàn, quyền lợi của thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7-8/7, gần 981.800 thí sinh dự thi. Hiện, hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố chưa thể thi do ảnh hưởng của Covid-19. Các em này thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong vùng phong tỏa khi kỳ thi đợt 1 diễn ra. Một số do điểm thi phải dừng đột xuất cũng vì liên quan Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định những thí sinh diện F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT ở đợt 1 theo quy chế thi, nhưng vẫn có nguyện vọng dự thi ở đợt 2 thì vẫn được phép. Những em này cần có đơn hủy quyền được đặc cách.

Bên cạnh đó, những thí sinh đang thi dở đợt 1 thì phải dừng lại cho điểm thi phát hiện ca mắc Covid-19 sẽ được giữ kết quả môn đã thi ở đợt 1 và thi tiếp các môn còn lại ở đợt 2. Việc tuyển sinh đại học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được thực hiện một lần sau cả hai đợt thi nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đưa ra mốc thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào ngày 6-7/8 để các địa phương thảo luận và đề xuất dựa trên tình hình Covid-19. Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần xin ý kiến UBND cấp tỉnh và phản hồi lại với Bộ để thống nhất thời gian thi.

Năm 2021, cả nước có hơn 1.021.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm ngoái 100.000. Số vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học gần 759.000. Chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm 55%, xét tuyển bằng hình thức khác chiếm 45%.

Dương Tâm