Danh sách bài viết

Thợ dò kim loại phát hiện kho báu Trung Cổ

Cập nhật: 19/03/2021

Chiếc nhẫn vàng nạm men hình hộp sọ. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Wales.

Chiếc nhẫn vàng nạm men hình hộp sọ. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Wales.

Sau khi phân tích những cổ vật quý hiếm, Graeme David Hughes, điều tra viên của vùng South Wales Central ở Vương quốc Anh, tuyên bố đây là "báu vật", thuật ngữ dành cho những đồ tạo tác bằng kim loại đáp ứng các tiêu chí khảo cổ cụ thể. Tổng cộng, số báu vật này bao gồm 3 kho báu tiền xu và nhẫn bằng vàng và bạc, vật dụng cá nhân của những thành viên thượng lưu trong xã hội Wales từ thế kỷ 9 đến 17, theo thông báo hôm 29/3 của Bảo tàng Quốc gia Wales.

Chiếc nhẫn có hình hộp sọ ma cà rồng thu hút sự chú ý của thợ dò kim loại David Balfour. Balfour tìm thấy món đồ ở Carreghofa, Wales. Hình hộp sọ bằng men nạm nhiều khả năng tượng trưng cho cái chết bởi bao quanh nó là cụm từ tiếng Latinh "Memento Mori", có nghĩa là "hãy nhớ bạn đã chết". Kết quả phân tích hình dáng, phong cách và chữ khắc trên chiếc nhẫn chỉ ra nó có niên đại vào năm 1550 - 1650.

Những đồng xu vàng hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Wales.

Những đồng xu vàng hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Wales.

Hai thợ dò kim loại Chris Perkins và Shawn Hendry phát hiện một trong số những kho báu là 3 đồng xu vàng thời Trung Cổ ở Llanwrtyd, Wales vào tháng 4/2019. Các đồng xu được đúc trong khoảng năm 1327 - 1399, dưới thời trị vì của Edward III và người kế nhiệm Richard II. Vào thời đó, 3 đồng xu có tổng giá trị 20 shilling, tương đương tiền công 50 ngày mà một thợ thủ công có tay nghề kiếm được. Nhiều khả năng đồng xu được chôn để giữa an toàn vào gần cuối thế kỷ 14 và không đào lên vì lý do nào đó.

Một kho báu khác bao gồm 5 đồng xu bạc và một đồng xu đến từ Công quốc Burgundy ở đại lục nước Pháp, do Aled Roberts và Graham Wood phát hiện ở vùng Churchstoke hồi tháng 5/2019. Chúng được chôn dưới thời trị vì của vua Henry VIII vào khoảng năm 1530. Gương mặt của nhà vua xuất hiện trên cả 3 đồng xu.

Kho báu còn lại là khóa móc đôi bằng bạc đầu thời Trung Cổ, có thể được người Anglo-Saxon sử dụng trong thế kỷ 9, dùng cho hai mục đích là gài áo và làm trang sức. Thợ dò kim loại Stuart Fletcher tìm thấy chiếc khóa ở Churchstoke.

Tất cả số đồ tạo tác trên nằm trong số 20 - 45 báu vật được ghi nhận ở Wales mỗi năm. Tổng cộng các chuyên gia đã phát hiện và phân tích hơn 550 báu vật từ khi chương trình bảo tồn Portable Antiquities Scheme bắt đầu ở Wales năm 1997.

An Khang (Theo Live Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.