Danh sách bài viết

Thử nghiệm giải pháp phòng trừ sâu đầu đen

Cập nhật: 19/03/2021

Tổ hợp giải pháp này được đề xuất triển khai nhằm phòng trừ sâu đầu đen hại dừa trên khoảng 100 hecta ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Cụ thể, bẫy đèn giúp dự tính, dự báo và giảm mật độ số con trưởng thành; dầu BSF (được chiết xuất từ nhộng của ruồi lính đen đã được nhũ hóa) có tác dụng tiếp xúc, làm bít lỗ thở của sâu, làm sâu chết và xua đuổi, gây ngán ăn ở sâu. Ong ký sinh mắt đỏ Trichograma spp giúp diệt trứng sâu mới đẻ. Các loại thiên địch được tăng cường để diệt trừ các sinh vật gây hại, bảo vệ mùa màng.

Giải pháp được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre giao Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) và Công ty Cổ phần Nghiên cứu ứng dụng Mía Đường (SRDC) thực hiện.

polyad

Tiến sĩ Trần Tấn Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu ứng dụng Mía Đường (SRDC) trình bày về bẫy đèn. Ảnh: Cẩm Tú.

Toàn bộ chi phí thử nghiệm trong năm 2021 trên diện tích 100 hecta do Betrimex và SRDC tài trợ. Đại diện Betrimex cho biết, nếu biện pháp thành công, Betrimex và SRDC sẵn sàng cung cấp thêm cho Bến Tre và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong mắt đỏ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật tỉnh tự nuôi để phóng thích.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đánh giá cao giải pháp đồng hành cùng ngành nông nghiệp tỉnh của Betrimex và SRDC. Sở sẽ phân công lưc lượng chính, phương tiện và chọn vườn dừa nguyên liệu khoảng 100 hecta để SRDC và Betrimex thực hiện thử nghiệm.

Bộ môn Bảo vệ Thực vật - Đại học Nông Lâm TP HCM phối hợp theo dõi, báo cáo đánh giá kết quả thử nghiệm của Betrimex và SRDC. Hoạt động nhằm giúp sinh viên của trường đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề tài "Nghiên cứu đánh giá xác định mức độ gây hại của sâu ăn lá dừa và xây dựng mô hình, đề xuất các giải pháp quản lý và phòng trị theo hướng sinh học an toàn trên địa bàn tỉnh Bến Tre". Đề tài này hướng tới quản lý đối tượng sâu hại này bằng biện pháp sinh học bền vững và an toàn.

Đại diện Betrimex chia sẻ thêm, với tinh thần đồng hành cùng người nông dân, hướng đến sản phẩm dừa đạt chuẩn hữu cơ (organic), công ty đã hỗ trợ hơn 5.000 hộ nông dân Bến Tre trồng dừa sử dụng phân bón hữu cơ, tập huấn về các phương pháp phòng trừ sâu hại. Betrimex hỗ trợ tăng khả năng chống chịu hạn mặn, sâu bệnh của cây dừa tại hơn 4.500 hecta dừa hữu cơ.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, một số vườn dừa của người dân đã xuất hiện sâu đầu đen ăn lá dừa, có tên khoa học Opisina arenosella Walker nguồn gốc từ Ấn Độ và Sri Lanka.

polyad

Sâu đầu đen ăn lá. Ảnh: Cẩm Tú.

Loại sâu này tấn công tàu lá làm cây dừa giảm năng suất và nguy cơ chết, làm ảnh hưởng thu nhập người dân tại các huyện Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Chợ Lách và thành phố Bến Tre. Diện tích gây hại từ mức trung bình đến nặng hơn 146 hecta.

Ngọc An


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.