Danh sách bài viết

Thử nghiệm thành công hóa chất giúp mắt người tinh như mắt mèo

Cập nhật: 06/08/2022

Một người sở hữu đôi mắt tinh tường trong bóng đêm như loài mèo là việc chỉ xuất hiện trong phim ảnh, tuy nhiên, theo tin khoa học mới nhất, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công một hợp chất biến điều này thành sự thật.


Hóa chất giúp mắt người tinh như mắt mèo

Theo các thông tin khoa học gần đây, một nhóm những người nghiên cứu độc lập được gọi là Science for the Masses, California, Mỹ đã phát hiện ra chất hóa học có tên gọi chlorin e6 (Ce6) có khả năng giúp tăng cường thị lực trong một khoảng thời gian ngắn, giúp con người có thị lực gần giống như loài mèo, nhìn rõ trong bóng đêm. Hợp chất này có thể được chiết xuất từ táo xanh và một số loại cây khác.

Ban đầu chất Ce6 được sử dụng để điều trị ung thư, tuy nhiên các thành viên của nhóm nghiên cứu này đã tìm ra một tác dụng đặc biệt của Ce6 mà không ai biết. Đó chính là làm tăng thị lực tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn.

Thử nghiệm thành công hóa chất giúp mắt người tinh như mắt mèo
Tin khoa học hé lộ khả năng giúp mắt người tinh như mắt mèo

Sau khi được tiêm một lượng Ce6 khoảng 50 micro-lit vào túi kết mạc ở mắt, là vùng nằm giữa mí mắt và nhãn cầu, tình nguyện viên Gabriel Licina cho biết anh có thể nhìn thấy chính xác hình dạng của những đồ vật trong bóng tối với khoảng cách 10m, hiệu ứng xảy ra gần như tức thì. Thậm chí Gabriel cho biết anh có thể đi lại thoải mái trong khu rừng tối và phát hiện thấy có người từ khoảng cách 50m. Tác dụng này chỉ kéo dài tạm thời vài tiếng, sau đó chất Ce6 sẽ được hòa tan và thị lực của Gabriel trở lại bình thường.

Thử nghiệm thành công hóa chất giúp mắt người tinh như mắt mèo
Nếu thành công lâu dài, đây sẽ là một tin khoa học quý giá

Ở loài mèo, cơ xung quanh đồng tử được cấu tạo cho phép mắt thu hẹp thành một khe thẳng đứng trong anh sáng yếu và mở rộng hoàn toàn trong ánh sáng mờ để tiếp nhận tối đa ánh sáng tới mắt. Ngoài ra, một lớp tế bào phản chiếu đằng sau võng mạc của mèo (có tên tiếng anh là Tapetum) có chức năng phản xạ ánh sáng đi tới và đẩy ánh sáng về bộ phận hình nón, tạo ra thêm ánh sáng. Cũng bởi bộ phận tapetum, mà khi ánh sáng yếu chiếu đến mắt mèo làm đôi mắt ấy ánh lên một màu xanh sáng chói. Ce6 có lẽ khi được tiêm vào mắt sẽ tạo nên hiệu ứng tương tự, giúp đôi mắt người có khả năng thu nhận ánh sáng tốt hơn, đưa ánh sáng tập trung về các tế bào hình nón trong mắt.

Nếu thành công, ứng dụng của nó sẽ là rất rộng rãi, nó có thể hỗ trợ những người cứu hộ trong đêm, tăng tầm nhìn cho những người thường xuyên phải đi vào rừng … Không chỉ vậy với phát hiện này, các nhà khoa học còn có thể tìm ra những loại chất hóa học giúp tăng cường những khả năng khác của cơ thể, không chỉ là tầm nhìn. Có lẽ một ngày nào đó sẽ không còn ranh giới giữa những bộ phim viễn tưởng và thực tế.


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.