Danh sách bài viết

Thực phẩm chức năng Vindoxim: Kết quả tổng hợp và tinh chế hợp chất Indirubin-3’-oxim từ cây chàm mèo

Cập nhật: 20/09/2020

Cây Chàm Mèo (Strobilanthes cusia) là một cây thuốc phổ biến ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Bột chàm chế từ lá chàm là một trong những vị thuốc dân gian có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán uất, trị sưng lở. Trong đó, hoạt chất indirubin - thành phần phụ của bột chàm, là tác nhân chính có tác dụng trị ung thư máu dòng tủy cấp tính.

 

Cây chàm mèo

 

 

Hoạt chất indirubin-3’-oxime

Thực hiện đề tài cấp Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2007-2008 và đề tài cấp Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội 2011-2012, PGS.TS.Nguyễn Mạnh Cường và cộng sự đã nghiên cứu điều chế thành công bột chàm giàu indirubin từ lá cây chàm mèo (Strobilanthes cusia). Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp indirubin -3′- oxim trực tiếp từ bột chàm giàu indirubin và cải tiến phương pháp tinh chế hoạt chất indirubin-3′-oxim.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới và Việt Nam, indirubin-3′-oxime có tác dụng:

Ức chế sự sinh trưởng và phát triển của nhiều loại ung thư:  ung thư bạch cầu dòng lympho cấp và tủy mạn tính, MV4-11 và RS4-11(Human acute myelocytic leukemia (AML) cell line), ung thư thanh quản Hep-2 ở người, ung thư phổi; 

Gây ra sự tự chết của nhiều dòng tế bào ung thư: ung thư phổi, ung thư cổ tử cung (cervical cancer HeLa cells), ung thư ruột kết (colon cancer HCT116 cells), ung thư gan  (hepatoma HepG2 cells), thận (renal), ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thanh quản Hep-2, ung thư máu lympho cấp và tủy trường diễn.

Trên in vivo, indirubin-3’-oxime có khả năng ức chế ung thư và khối u di căn trên chuột bị gây ung thư thực nghiệm bởi dòng LLC (Lewis Lung Carcinoma) đến 70%.

Tác dụng lên hệ miễn dịch:  Hoạt chất indirubin-3’-oxim hoạt hóa các tế bào của hệ miễn dịch và các adenosine monophosphate vòng (cyclic adenosine monophosphate-cA) có trong bạch cầu máu.

Tác dụng lên vi tế bào thần kinh: Hoạt chất indirubin-3’-oxime ức chế các enzyme gây ra sự siêu phosphoryl hóa bất bình thường protein MP liên quan tới các bệnh suy thoái thần kinh như bệnh Alzheimer’s hoặc bệnh Parkinson.

Ức chế hoạt động của một số enzyme kinase CDK trong phức hợp CDK/cyclin, bắt giữ nhiều dòng tế bào ung thư ở giai đoạn G1.

Sản phẩm VINDOXIM có thành phần chính là hoạt chất indirubin-3′-oxime đã được bào chế, không gây độc tính cấp và bán trường diễn trên động vật thực nghiệm. Do hoạt chất Indirubin-3′-oxim có các tác dụng sinh học nổi trội, đặc hiệu nên chế phẩm VINDOXIM rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch, chống tăng sinh bạch cầu lympho cấp và tủy trường diễn, chống thoái hóa tế bào thần kinh ở người già và người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s, trong phòng và hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân ung thư, ung thư di căn, ung thư bạch cầu dòng lympho/tủy, thận, phổi và tuyến tiền liệt.

Thực phẩm chức năng VINDOXIM

Thực phẩm chức năng VINDOXIM đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế  xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm (số 13799/ATTP-XNCB ngày 19/7/2013). PGS.TS.Nguyễn Mạnh Cường và nhóm cộng sự cũng đã nhận được Đơn sáng chế số 1-2012-02575, Quy trình tổng hợp và tinh chế indirubin-3’-oxim từ cây chàm mèo, Công báo sở hữu công nghiệp số 300, tập A, trang 106, ngày 25/3/2013.

Nguồn tin: PGS. Nguyễn Mạnh Cường
Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên
Xử lý tin: Thanh Hà

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.