Danh sách bài viết

Thụy Điển: Sản xuất thành công giấy biết… nói!

Cập nhật: 14/05/2022

Các nhà khoa học Thụy Điển vừa sản xuất thành công một tấm bảng làm bằng giấy có khả năng phát ra âm thanh mỗi khi bạn chạm vào nó. Sáng chế này mở ra nhiều ứng dụng trong quảng cáo và kinh doanh.

Bảng giới thiệu các điểm du lịch được thiết kế theo công nghệ “giấy biết nói”(Ảnh: BBC)

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Mid Sweden vừa cho ra đời một thế hệ giấy thứ tư có khả năng tương tác với máy vi tính theo một công nghệ mới: tích hợp giấy và kỹ thuật số. Tiến sĩ Mikael Gulliksson, trưởng dự án nghiên cứu, phát biểu: “Chúng tôi kết hợp giấy với mạch đồ họa và mực dẫn điện rất nhạy cảm với lực tác động”.

Phát biểu với báo chí, ông Gulliksson nói: “Khi bạn đến gần tấm bảng và đặt tay lên một vị trí nào đó – chẳng hạn như một tấm hình bãi biển – thì ngay lập tức bạn sẽ nghe một đoạn mô tả ngắn về bãi biển đó phát ra từ tấm bảng”.

Thực chất thì tấm bảng này là một màn hiển thị có trang bị loa in và một lớp giấy kỹ thuật số có cài đặt những linh kiện điện tử. Đây là loại giấy có khả năng tương tác với những tác động của người sử dụng.

Là yếu tố then chốt cho hoạt động của tấm bảng, lớp giấy này được in bằng mực dẫn điện cực nhạy, và khi bị tác động bởi 1 sức ép, nó sẽ chuyển thông tin đến một máy vi tính siêu nhỏ có chứa sẵn những tập tin âm thanh. Tiếp đó, âm thanh sẽ được phát ra từ mạch loa, được tạo thành bởi nhiều lớp mực dẫn điện nằm bên trên một khoang nhỏ rỗng để tạo ra một tấm màng chắn.

Lớp giấy đặc biệt này được kẹp giữa một tấm bìa dày, cứng và một tấm giấy khác trên đó có in những mẫu thiết kế cho nội dung của tấm bảng.

Tấm bảng có chứa một lớp giấy được trang bị các thiết bị điện tử. (Ảnh: BBC)

Với công nghệ này, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên là một bảng giới thiệu những thắng cảnh du lịch. Tiến sĩ Gulliksson nói: “Dự án thí điểm này còn có thể được sử dụng cho những quầy hàng trong các cửa hiệu cũng như những nơi cần giới thiệu thông tin quảng cáo".

Hiện nay, bảng hiển thị được sản xuất theo công nghệ này khá đắt tiền, nên nhóm nghiên cứu đang cố tìm cách hạ thấp giá thành để người sử dụng có thể dễ thay đổi nội dung và thay thế chúng theo nhu cầu.

Theo ông Gulliksson, khả năng ứng dụng của dự án này là rất to lớn. Trong tương lai, các chuyên gia sẽ nghiên cứu việc thu nhỏ mô hình công nghệ này để có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Gulliksson nói: “Ý tưởng kế tiếp của chúng tôi là nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ này trong sản xuất bao bì hàng hóa”. Ông nhấn mạnh: “Sẽ là một điều hữu ích và thú vị nếu nó được sử dụng cho bao thuốc lá. Khi đó, thay vì bạn phải đọc những lời cảnh báo về tác hại của thuốc lá thì bạn sẽ được nghe nội dung đó qua một giọng nói nhẹ nhàng”.

Xem thêm

Minh Quang


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.