Tìm ra "tín hiệu sự sống" cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng

Cập nhật: 22/04/2023

Kính viễn vọng không gian hồng ngoại Spitzer của NASA đã bắt được tín hiệu của tryptophan giữa một "" hứa hẹn có nhiều  ra đời.

Tryptophan là một trong 20 axit amin cần thiết để hình thành các protein quan trọng của sinh vật sống trên Trái đất. Tín hiệu của vật liệu sống quan trọng này đã thể hiện qua những vạch quang phổ độc đáo trong dữ liệu quan sát của Spitzer khi hướng về Đám mây phân tử Perseus.

Đám mây phân tử Perseus được Spitzer "nhìn" dưới ánh sáng hồng ngoại
Đám mây phân tử Perseus được Spitzer "nhìn" dưới ánh sáng hồng ngoại - (Ảnh: NASA).

lại chính là một vườn ươm sao nổi tiếng, có đường kính 500 năm ánh sáng và chứa đựng nhiều ngôi sao trẻ, hứa hẹn trong đó sẽ có nhiều "bản sao" của Mặt Trời, sinh ra những hành tinh giống Trái đất.

Tín hiệu "vàng" này xuất hiện ở khu vực gọi là IC248 của đám mây khí bụi khổng lồ chứa vật chất có khối lượng tương đương 10.000 Mặt Trời.

"Bằng chứng về tryptophan trong Đám mây phân tử Perseus sẽ khuyến khích những nỗ lực xác định các axit amin khác tỏng khu vực này và các khu vực hình thành sao khác" - tờ Space dẫn lời nhà nghiên cứu Susana Iglesias-Groth từ Viện Vật lý thiên văn Canarias (IAC - Tây Ban Nha).

Theo bà, điều thú vị nhất là các khối xây dựng protein này hiện diện phổ biến trong các đám mây khí nơi các ngôi sao và hành tinh sẽ hình thành, khiến nó có thể trở thành chìa khóa cho sự phát triển sự sống trên các hành tinh xa xôi sau này.

Các axit amin lang thang giữa các vì sao như vậy cũng được nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh là khởi nguồn của chính sự sống trên Trái đất: Chúng đi vào đĩa tiền hành tinh non trẻ, gieo mầm lên các vật liệu sẽ tạo thành địa cầu hoặc các thiên thạch sau này sẽ rơi xuống địa cầu.

Phát hiện cũng như một cánh cửa sổ mở vào quá khứ sơ khai của hệ sao chúng ta đang cư ngụ, vì vườn ươm sao này ước tính chỉ mới 2-3 triệu năm tuổi, tức những vật thể mà nó sở hữu còn quá "sơ sinh" so với thế giới già cỗi 4,5 tỉ năm tuổi của chúng ta.

Các phát hiện vừa được công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.