Tìm thấy dòng sông trên mặt trăng của sao Thổ

Cập nhật: 17/08/2016

Titan, một mặt trăng vệ tinh của sao Thổ, có những khe núi sâu hàng trăm mét với những con sông có nước chảy báo hiệu khả năng tồn tại sự sống.Đây là nội dung một báo cáo mới của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Nhiều khe núi trên Titan, độ sâu nhất đạt hơn 600m, chứa hợp chất hydrocarbon lỏng, thứ hợp chất được tìm thấy trong các loại nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ hay khí tự nhiên. Hydrocarbon là dấu hiệu về khả năng trong quá khứ đã tồn tại sự sống trên Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, bởi vì hydrocarbon là sản phẩm của quá trình phân hủy xác của các sinh vật.

Titan là vật thể vũ trụ duy nhất trong hệ Mặt trời, ngoài Trái đất, có chất lỏng chảy trên bề mặt.

Các nhà nghiên cứu của NASA nói rằng mặc dù môi trường trên Trái đất và trên Titan rất khác nhau nhưng có một sự tương đồng đáng ngạc nhiên giữa các con sông trên Trái đất với các khe núi chứa đầy methane của Titan.

"Trái đất ấm và có đất đá với những dòng sông đầy nước, trong khi Titan lạnh và có băng với những dòng sông đầy methane", nhà nghiên cứu Alex Hayes của đại học Cornell, đồng tác giả của phát hiện khoa học này bình luận. "Phát hiện này của chúng tôi thực sự rất đáng chú ý".

Các hợp chất hydrocarbon đã được phát hiện căn cứ vào những hình ảnh mà tàu vũ trụ Cassini chụp được trong chuyến bay vòng quanh Titan năm 2013.

NASA nói rằng cách thức mà các khe núi hình thành trên Titan hoàn toàn tương tự như cách thức Khe núi Vĩ đại (Grand Canyon) được tạo thành trên Trái đất, nơi đó các khối đá khổng lồ bị con sông Colorado bào mòn từ từ nhô lên khỏi mặt đất trong vài triệu năm.

Ngoài Trái đất, Titan chính là vật thể vũ trụ duy nhất trong hệ Mặt trời được phát hiện thấy có chất lỏng chảy trên bề mặt.

Theo tienphong

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.