Tìm thấy ngôi sao nhỏ nhất vũ trụ

Cập nhật: 09/02/2024

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính thiên văn James Webb phát hiện ra thứ có thể là sao lùn nâu nhỏ nhất được biết đến.

Kevin Luhman, nhà thiên văn học tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ và là tác giả chính của bài báo mới về vật thể lạ, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng trả lời câu hỏi cơ bản nhất rằng những ngôi sao nhỏ nhất là sao gì".

Sử dụng Kính thiên văn James Webb, Luhman và nhóm của ông đã phát hiện ra ngôi sao nguyên sinh nhỏ bé trong cụm sao có tên IC 348, nằm cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng.

Hình ảnh phần trung tâm của cụm sao IC 348
Hình ảnh phần trung tâm của cụm sao IC 348 từ Kính thiên văn James Webb của NASA. (Nguồn hình ảnh: NASA, ESA, CSA, STScI, K . Luhman (Đại học bang Pennsylvania) và C. Alves de Oliveira (ESA))

Sao lùn nâu, "những ngôi sao thất bại"

Các sao lùn nâu là những ngôi sao không thể tỏa sáng, khiến chúng bị gán cho biệt danh không mấy hay ho là "những ngôi sao thất bại". Các sao lùn nâu không đủ lớn để duy trì phản ứng tổng hợp hydro phản ứng tổng hợp điển hình trong lõi của chúng.

Tuy nhiên, chúng có đủ khối lượng để phát ra ánh sáng và nhiệt từ việc tổng hợp một loại hydro chuyên dụng, gọi là deuterium. Deuterium là một dạng hydro ổn định có thêm neutron, trong khi hydro bình thường chỉ có một proton trong hạt nhân.

Hầu hết các ngôi sao đều có mật độ cực kỳ cao so với ngay cả những hành tinh lớn nhất; mặt trời của chúng ta có khối lượng gấp khoảng 1.000 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, nhưng đường kính của nó chỉ gấp 10 lần sao Mộc, theo NASA.

Để so sánh, một sao lùn nâu lớn có thể chứa khoảng 80 sao Mộc bên trong. Nhưng sao lùn nâu đặc biệt này chỉ nặng gấp ba hoặc bốn lần sao Mộc - dễ dàng khiến nó trở thành "ngôi sao" nhỏ nhất. hoặc vật thể giống như ngôi sao từng được phát hiện. Nó cũng còn rất trẻ; cụm sao chứa nó chỉ mới 5 triệu năm tuổi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, ngoài việc có kích thước rất nhỏ, sao lùn nâu dường như còn có một phân tử hấp dẫn trôi nổi trong bầu khí quyển của chúng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu hiệu quang phổ từ một loại hydrocarbon không xác định, một phân tử có chứa một số thành phần thô cho sự sống như chúng ta biết.

Tàu thăm dò Cassini của NASA đã phát hiện dấu hiệu phân tử tương tự trong bầu khí quyển của mặt trăng Titan của Sao Thổ, nhưng đây là lần đầu tiên nó được nhìn thấy bên ngoài hệ mặt trời.

Những quan sát này có thể giúp các nhà nghiên cứu vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về cách các ngôi sao hình thành và chúng thất bại như thế nào. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, công việc trong tương lai sẽ tiết lộ những vật thể sao nhỏ hơn nữa, cũng như bất kỳ ngôi sao thực sự nhỏ bé nào có thể đang ẩn náu gần đó.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.