Danh sách bài viết

Top 5 vũ khí tàng hình Mỹ uy lực nhất mọi thời đại

Cập nhật: 18/05/2023

Tạp chí National Interest đã liệt kê 5 hệ thống vũ khí của Mỹ mà họ cho là "uy lực nhất mọi thời đại".

Những vũ khí tàng hình siêu hiện đại của Mỹ

    1. SR-71 Blackbird

    SR-71 nổi tiếng là máy bay nhanh nhất thế giới và có khả năng tàng hình ấn tượng. Nó có thể đạt tốc độ tối đa Mach 3.2 và được bổ sung 4 tính năng tàng hình vào thiết kế.

    Đầu tiên, bề mặt máy bay có khả năng ngăn không cho sóng radar đối phương phản xạ lại thiết bị thu sóng.

    Thứ hai, cánh, đuôi và thân máy bay đã được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp cùng với titan, nhằm mục tiêu hấp thụ sóng radar.

    SR-71 nổi tiếng là máy bay nhanh nhất thế giới
    SR-71 nổi tiếng là máy bay nhanh nhất thế giới. (Ảnh: Wiki)

    Thứ ba, phần động cơ máy bay được đặt gọn gàng gần thân máy bay, làm giảm khả năng bị radar dò ra.

    Tính năng cuối cùng là SR-71 được sơn đen với các hạt sắt ferrite cỡ nhỏ. Chính lớp sơn này mang lại cho SR-71 vẻ ngoài đặc biệt mà được mệnh danh là “hắc điểu”.

    Màu sơn này được cho là giảm thiểu mặt cắt ngang của radar. Đây là chỉ số chỉ mức độ mà radar có thể phát hiện ra vật thể. SR-71 có chỉ số này nhỏ hơn 10m2 trong khi F-15 Eagle là 100m2.

    2. F-117 Nighthawk

    F-117 được phát triển từ dự án tuyệt mật Have Blue với các đặc điểm tàng hình ấn tượng giúp nó hoạt động hiệu quả trong các nhiệm vụ bắn phá sở chỉ huy, trung tâm thông tin liên lạc, các hệ thống phòng thủ, kho vũ khí.

    Nó có thiết kế khí động học rất đặc biệt với những mặt cắt cho phép làm tán xạ sóng radar, khiến máy bay trở nên khó phát hiện với các thiết bị trinh sát điện tử.

    Hai binh sĩ Mỹ đứng cạnh một máy bay tàng hình F-117 tại căn cứ không quân Spangdahlem
    Hai binh sĩ Mỹ đứng cạnh một máy bay tàng hình F-117 tại căn cứ không quân Spangdahlem, Tây Nam Bonn, Đức năm 1999. (Ảnh: REUTERS)

    F-117 lần đầu tham gia tác chiến năm 1989. Các chuyến bay làm nhiệm vụ tác chiến tiếp theo của F-117 diễn ra khi tham gia Chiến dịch Bão táp Sa mạc, tên hiệu của cuộc tấn công lớn vào Iraq do Mỹ dẫn đầu trong những năm 1990.

    Bên cạnh đó, nó còn thực hiện các sứ mệnh ở Kosovo năm 1999 và Chiến dịch Tự do cho Iraq năm 2003. Mẫu máy bay này được Mỹ cho “nghỉ hưu” vào năm 2008.

    3. B-2 Spirit

    Trình làng năm 1988, B-2 Spirit được coi là máy bay ném bom chiến lược tàng hình chính thức đầu tiên của Mỹ. Thiết kế không có phần đuôi giúp nó giảm thiểu khả năng bị radar đối phương phát hiện.

    Máy bay ném bom này có thể mang mọi loại khí tài từ bom nguyên tử trọng lực B61 cho tới bom JDAM, hay bom hạng nặng GBU-57A/B (hơn 13 tấn).

     Máy bay ném bom tàng hình B-2.
    Máy bay ném bom tàng hình B-2. (Ảnh: Wiki)

    Nhiệm vụ tác chiến đầu tiên của B-2 là ở Kosovo năm 1999. B-2 cũng tham gia hỗ trợ Chiến dịch Tự do bất diệt và Tự do cho Iraq. Năm 2011, ba chiếc B-2 bay cất cánh từ lục địa Mỹ tấn công một sân bay của Libya trong chiến dịch Bình minh Odyssey.

    4. F-22 Raptor

    Không giống như các dòng máy bay tàng hình trước đây của Mỹ, như F-117 và B-2, F-22 Raptor được thiết kế như một máy bay chiến đấu, sử dụng kỹ năng tàng hình để đưa ra lợi thế mang tính quyết định trong các cuộc không chiến.

     Tiêm kích F-22 Raptor.
    Tiêm kích F-22 Raptor. (Ảnh: US Air Force)

    F-22 được thiết kế để giảm thiểu tối đa hấp thụ sóng radar. National Interest đánh giá khả năng tàng hình của F-22 cho phép nó trở thành một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới, vượt xa các máy bay chiến đấu hiện tại và lên kế hoạch trong tương lai.

    5. Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio

    National Interest cho rằng trong số các tàu ngầm, nói đến sự kết hợp mạnh mẽ nhất giữa khả năng tàng hình cũng như gây sát thương cho đối thủ phải kể đến tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ.

    Tàu ngầm Ohio là tàu ngầm lớn nhất mà Mỹ từng chế tạo trong lịch sử. Phần thân tàu được thiết kế theo hình con cá nhằm giúp tàu di chuyển nhanh nhưng tạo ra tiếng ồn tối thiểu. Các thiết bị có thể gây ồn được đặt ở khu vực cách âm.

    Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio
    Tàu ngầm Ohio là tàu ngầm lớn nhất mà Mỹ từng chế tạo trong lịch sử. (Ảnh: Military.com)

    Ống phóng tên lửa hạt nhân được đặt dọc thân tàu để giảm tiếng ồn. Ngoài ra, các tàu lớp Ohio cũng được trang bị hai tua-bin hơi, trong đó một tua-bin giúp tàu vận hành trong im lặng.


      Nguồn: /

      Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

      Các ngành công nghệ

      Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

      Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

      Các ngành công nghệ

      Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

      Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

      Các ngành công nghệ

      Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

      Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

      Các ngành công nghệ

      Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

      Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

      Các ngành công nghệ

      Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

      Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

      Các ngành công nghệ

      Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

      AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

      Các ngành công nghệ

      Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

      Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

      Các ngành công nghệ

      Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

      Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

      Các ngành công nghệ

      FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

      Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

      Các ngành công nghệ

      Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.