Danh sách bài viết

Top ba loại hành tinh quái dị nhất có thể có sự sống

Cập nhật: 09/02/2024

Gần đây, các nghiên cứu về hành tinh ngoài Hệ Mặt trời đã cho thấy rằng có khả năng tồn tại sự sống trên một số hành tinh ngoài Trái đất, dù điều kiện và môi trường có thể khác biệt đáng kể.

1. Hành tinh nhãn cầu

Chúng như những con mắt nhìn trừng trừng vào sao mẹ vĩnh cửu. Hiện tượng khóa thủy triều đã khiến một mặt của các hành tinh này luôn là ban ngày, một mặt luôn là ban đêm. Nó hòa nhịp với sao mẹ trong một vòng quay được định hình bằng tương tác hấp dẫn do khoảng cách quá gần.

Mặt trăng là một thiên thể bị khóa thủy triều với Trái đất.

Hành tinh nhãn cầu
Hành tinh nhãn cầu - (Ảnh đồ họa: LIVE SCIENCE).

Theo phân tích dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Sean Raymond từ Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn Bordeaux (Pháp), sự sống hoàn toàn có thể tồn lại ở vùng tiếp giáp giữa hai nửa của nhãn cầu.

Khác với nửa ban ngày bị khô cháy vì nước bốc hơi hết và nửa ban đêm nơi nước bị đóng băng hoàn toàn, vùng tiếp giáp có thể nhận được nhiệt lượng vừa đủ để nước ở trạng thái lỏng, cũng như giữ được các điều kiện khác phù hợp với sự sống.

2. Hành tinh "thủy cung"

Nghiên cứu công bố tháng 9-2023 của một nhóm khoa học gia quốc tế lớn đã chỉ ra một loạt điều kiện phù hợp cho sự sống hội tụ ở K2-18b. Đó là một ngoại hành tinh cách Trái đất 111 năm ánh sáng.

 Hycean, tức "hành tinh thủy cung" hay "hành tinh đại dương"
Hycean, tức "hành tinh thủy cung" hay "hành tinh đại dương" - (Ảnh đồ họa: SPACE).

Trước đó, kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb đã phát hiện ra 2 thứ cực kỳ quan trọng là carbon dioxide (CO2) và methane (CH4) trong bầu khí quyển của hành tinh, là những dấu hiệu sinh học cực kỳ "uy tín" trong thiên văn học.

Một năm trước đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Montréal - Pháp chỉ ra , một siêu Trái đất đại dương, thậm chí có môi trường dễ sống hơn Trái đất, với khí hậu tương đương vùng ôn đới của thế giới chúng ta.

Hành tinh này nằm cách chúng ta 100 năm ánh sáng trong chòm sao Thiên Long, với 22% khối lượng là nước.

3. Hành tinh có sự sống trong mây

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Astrobiology của nhóm khoa học gia từ Đại học Bách khoa bang California (Mỹ) cho rằng sự sống ngoài hành tinh đang ở ngay sát chúng ta.

Chúng đang bay lượn trong biển mây tưởng chừng chết chóc của hành tinh gần Trái đất nhất: Sao Kim.


Sao Kim - (Ảnh: NASA).

Các phân tích thậm chí cho thấy mức độ axit và hoạt động của nước trong biển mây của sao Kim có khả năng nằm trong phạm vi chấp nhận được đối với các dạng vi sinh vật giống với những sinh vật đang tồn tại trên Trái đất.

"Chúng tôi tin rằng các đám mây của sao Kim sẽ trở thành mục tiêu tuyệt vời cho các sứ mệnh phát hiện sự sống, cũng giống như các đám mây trên sao Hỏa và Mặt trăng Europa của sao Mộc" - GS Rakesh Mogul, tác giả chính, nói.

Vùng Goldilocks - tức "vùng có thể ở được" - của Hệ Mặt trời không chỉ có Trái đất, mà sao Kim và sao Hỏa cũng nằm trong vùng này.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.