Danh sách bài viết

Toyota và Mitsubishi bắt tay sản xuất phương tiện chạy trên... cung trăng

Cập nhật: 24/04/2023

Những chiếc xe này có thể được dùng cho Dự án Artemis do Mỹ dẫn đầu, mục tiêu là đưa con người lên mặt trăng vào năm 2025. Đây sẽ là lần đầu tiên con người trở lại mặt trăng kể từ năm 1972.

Xe thám hiểm dự kiến sẽ được đưa lên mặt trăng vào năm 2029. Hai công ty đã tổ chức một buổi họp báo vào thứ Sáu (21/7) cùng với Cơ quan Không gian Hàng không Nhật Bản (JAXA) tại Tokyo. Trùng hợp thay, đó cũng là ngày hạ cánh xuống mặt trăng 54 năm trước.

Toyota bắt đầu hợp tác với JAXA vào năm 2019 để phát triển một nguyên mẫu xe thám hiểm mặt trăng có tên là . Nguyên mẫu được đặt tên theo chiếc xe bốn bánh Land Cruiser của Toyota, được thiết kế để hoạt động trong các môi trường khắc nghiệt như sa mạc và đường gập ghềnh ở vùng núi. Đây là báo cáo tiến độ đầu tiên của Toyota về chương trình không gian của họ trong bốn năm qua.

Lunar Cruiser sẽ di chuyển tổng cộng hơn 10.000 km trên mặt trăng để thực hiện các hoạt động thám hiểm. Ông lớn ô tô Nhật Bản đã tiết lộ bốn tính năng chính trên chiếc xe: Sử dụng pin tái tạo nhiên liệu (RCF); khả năng lái xe địa hình; lái xe tự động; và trải nghiệm người dùng.

Xe thám hiểm mặt trăng Lunar Cruiser.
Xe thám hiểm mặt trăng Lunar Cruiser.

RCF là loại pin ô tô được làm từ hydro chuyển hóa bằng phân điện ly từ năng lượng mặt trời, đang được MHI phát triển cùng với JAXA và Cơ quan Khoa học Công nghệ Biển-Đất Nhật Bản.

Trên mặt trăng, nơi ngày và đêm kéo dài hai tuần, pin tiếp tục tái tạo trong ban ngày là công nghệ rất quan trọng, cũng như công nghệ pin nhiên liệu mà Toyota đã áp dụng cho các xe của họ trên Trái đất.

Trưởng dự án thám hiểm mặt trăng tại Toyota Ken Yamashita cho biết RCF có một lợi thế lớn khi kích thước và khối lượng của pin cần thiết để sản xuất cùng một lượng năng lượng là nhỏ hơn rất nhiều so với pin lithium-ion.

Trong khi phát triển công nghệ RCF để sử dụng cho không gian, Toyota cũng có ý định áp dụng nó trên mặt đất cũng. Chỉ riêng năng lượng từ nước và ánh sáng mặt trời đã có thể được sử dụng làm nguồn điện ở các hòn đảo xa xôi hoặc trong thời gian thiên tai và được kỳ vọng sẽ góp phần trung hoà carbon.

Chiếc xe cũng sẽ được trang bị không gian sống khoảng 7m2, nơi hành khách không cần mặc bộ đồ không gian. Vì các phi hành gia sẽ dành khoảng một tháng trong không gian nhỏ bé để khám phá, nên các công ty có kế hoạch thiết kế nó sao cho thoải mái nhất có thể bằng cách sử dụng bí quyết từ các hoạt động kinh doanh thông thường của họ.

MHI đã vận dụng kiến thức của mình vào một môi trường trong không gian không trọng lực, có tính đến chênh lệch áp suất giữa cabin có người lái và bên ngoài nơi các phi hành gia sẽ tiến hành các hoạt động thám hiểm.

Yamashita bổ sung: "Điều này cũng quan trọng khi chúng ta đến xem xét cách mọi người sẽ dành thời gian trong không gian khoang khi họ không còn lái xe mà để xe lái tự động".

Quản lý dự án tại MHI Atsushi Nakajima cho biết công ty đang xem xét việc sản xuất chiếc xe thám hiểm mặt trăng nặng khoảng 10 tấn tại nhà máy của họ hai đến ba năm trước khi phóng.

Toyota cho biết họ đang mong muốn mở rộng quan hệ đối tác liên quan đến kinh doanh không gian của họ trong tương lai. Công ty này đã hợp tác với Bridgestone để phát triển lốp kim loại có thể chạy trên bề mặt mặt trăng.

“Chúng tôi đang bàn về các thỏa thuận bảo mật với nhiều công ty trong giai đoạn phát triển và muốn chúng trở nên phổ biến vào thời điểm thích hợp”, Yamashita nói.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.