Danh sách bài viết

Tranh luận việc xây dựng tạp chí Việt đạt chuẩn quốc tế

Cập nhật: 20/04/2021

Nhà khoa học có bài công bố trên các tạp chí thuộc danh mục ISI (Institute for Scientific Information, Mỹ) hay Scopus (Nhà xuất bản Elsevier - Hà Lan) là niềm tự hào bởi danh tiếng và uy tín của các tạp chí này.

Mong mỏi Việt Nam có một tạp chí ngành khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) đạt chuẩn quốc tế để thúc đẩy giao lưu học thuật, thuận lợi cho công bố nghiên cứu, nhưng Giáo sư Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV Hà Nội cũng chỉ ra hàng loạt thứ "không ổn" khiến ước mong khó thành. 

Không ổn đầu tiên theo ông Minh, một tạp chí được thế giới công nhận cần tối thiểu 30% là học giả quốc tế trong hội đồng biên tập, còn các tạp chí Việt hầu hết chỉ có người Việt làm việc. "Có chăng cũng chỉ mời một vài người nước ngoài để "đánh bóng tên tuổi", ông Minh nói.

Các công bố quốc tế hiện chủ yếu ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ảnh: LN.

Các công bố quốc tế hiện chủ yếu ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ảnh: LN.

Ngoài tiêu chuẩn hội đồng, tạp chí phải có học giả uy tín gửi đăng bài; ra đúng kỳ hạn; có sự phản biện đúng quy trình, thông lệ quốc tế. Các tạp chí danh tiếng quốc tế làm chặt là bởi càng uy tín, họ càng có nhiều người trích dẫn. Đây là động lực để họ tìm kiếm những bài báo chất lượng cao. Để lựa chọn chính xác, họ luôn có hệ thống đánh giá cụ thể, minh bạch. 

Nói như Tiến sĩ Nguyễn Việt Cường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách công và quản lý, Đại học Kinh tế Quốc dân, nếu đăng bài chất lượng kém không ai đọc, ông tổng biên tập tạp chí sẽ bị cộng đồng khoa học chê và coi thường. Ngược lại, cách làm của tạp chí khoa học trong nước gần như không theo hệ thống đánh giá và không có tiêu chí rõ ràng. Họ không có động lực để chọn những bài xuất sắc nhất, thậm chí còn nể nang quen biết để đăng bài dù chất lượng chưa cao. "Khi vàng thau lẫn lộn thì mọi người sẽ dần không tin", tiến sĩ Cường chia sẻ.

Câu hỏi đặt ra, nếu Việt Nam có một tạp chí ngành KHXH&NV thuộc danh mục quốc tế thì liệu số lượng công bố nghiên cứu khoa học có tăng hơn? Câu trả lời của tiến sĩ Cường là không, bởi xét cho cùng nếu đúng chuẩn quốc tế thì chất lượng nghiên cứu vẫn là yếu tố quyết định. 

Vì thế, tiến sĩ Cường cho rằng, trước mắt tính chuyện xây dựng một tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế là chưa cần thiết. Nếu như cách đây 20 năm khi có bài nghiên cứu, nhà khoa học phải gửi bằng đường bưu điện, lo thất lạc thì mới nghĩ đến việc bằng mọi cách để xây dựng một tạp chí trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế. Còn hiện nay, việc gửi đăng quá thuận lợi chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nhà khoa học cũng không thiếu nơi để xuất bản mà chỉ cần tập trung có những nghiên cứu chất lượng.

Đó là chưa kể việc đầu tư một tạp chí chuẩn quốc tế sẽ mất nhiều thời gian và tiền. "Quan trọng đây không phải là động cơ thúc đẩy công bố nếu Việt Nam có một tạp chí đạt tiêu chuẩn quốc tế trừ khi tạp chí đó quá dễ dãi. Mà dễ dãi thì lại không thể đạt tiêu chuẩn quốc tế", tiến sĩ Cường bày tỏ quan điểm với VnExpress.

Ngay cả giới học thuật Singapore cũng khuyên Việt Nam không nên đi theo con đường đưa tạp chí vào khu vực danh tiếng. Họ cho rằng Việt Nam cần hỗ trợ nhà khoa học nâng cao kỹ năng viết bài báo quốc tế. 

Từ đây, giáo sư Minh kiến nghị Quỹ phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia (Nafosted) mở các lớp tập huấn kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu và công bố quốc tế. Ngoài ra, Quỹ cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cán bộ đi hội thảo quốc tế để tăng cường cọ xát trên các diễn đàn quốc tế.

Thực tế việc hỗ trợ này đã được thực hiện. Ông Đỗ Tiến Dũng, giám đốc Quỹ Nafosted khẳng định các nhà khoa học trẻ có bài tham dự hội thảo quốc tế sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí tham dự hội thảo. Như vậy, vấn đề còn lại chỉ là sự nỗ lực của nhà khoa học.

Bích Ngọc


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.