Danh sách bài viết

Trẻ khuyết tật học online

Cập nhật: 25/10/2023

Một sáng tháng 11, khi Hồ Trúc Phương (quận Tân Bình, TP HCM) đang quét nhà, mẹ em - chị Thái Thị Hạnh (45 tuổi) lúi húi mở Google Meet trên chiếc điện thoại cũ. Giữa căn nhà lọt thỏm trong hẻm, góc học tập của Phương là chiếc bàn đặt ở nơi ít ỏi còn trống, giữa những thùng hàng tạp hóa.

Nghe tiếng cô giáo gần như cùng lúc với tiếng mẹ nhắc vào lớp, Phương kéo dài tiếng "Ạ", lao vào bếp cất chổi, rồi ngồi bệt dưới sàn, rạng rỡ khi nhìn thấy cô.

Phương là một trong 14 học sinh lớp 1A4, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập quận Tân Bình. Cô bé mắc hội chứng Down mức độ nặng. Ba tháng nay, mỗi ngày Phương và các bạn được học online 30 phút vào buổi sáng.

Hồ Trúc Phương, học sinh lớp 1 Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hoà nhập Tân Bình học trực tuyến sáng 1/11. Ảnh: Mạnh Tùng

Hồ Trúc Phương học bài bên chiếc bàn xếp đặt trên sàn nhà, giữa những thùng chứa hàng cho quầy tạp hóa nhỏ của mẹ, sáng 1/11. Ảnh: Mạnh Tùng

Đầu buổi học, cô giáo Bùi Thuý Nga điểm danh. Nhiều em "dạ", "có" khi cô gọi tên, một số không nói được, chỉ giơ tay. Tiếp đó, cô cho lớp tập thể dục nhịp điệu. Phương nhảy rất đúng nhạc, vừa nhảy vừa cười, thỉnh thoảng xấu hổ sà vào lòng mẹ.

Trong buổi học với chủ đề "Kỹ năng lau nhà", cô giáo giới thiệu những dụng cụ cần thiết, gồm xô nước, cây chổi. Tiếp đó, cô yêu cầu từng em tìm đồ vật này, mang ra bàn học rồi cùng thực hành. Học sinh lớp 1A4 hào hứng, cùng nhau nhúng nước, vắt khô, lau sàn. Tiếng cười nói vang lên từ điện thoại.

Nội dung học còn bao gồm tìm số, tìm chữ, chơi trò "Ai tinh mắt" để đoán đồ vật; ôn lại chữ cái "A", "B", "C" hay số đếm 1-5.

Suốt buổi học, chị Hạnh ngồi bên con, thỉnh thoảng giúp bé thao tác trên điện thoại. Chị kể, trước đây Phương chỉ nói được từng tiếng một như "ba", "mẹ" thì nay có thể nói được hai tiếng, ba tiếng, dù ngọng. "Từ đầu năm đến nay, con tiến bộ rõ rệt, biết gấp chăn màn, quét nhà, rửa chén phụ mẹ. Những tiết học online thời gian này thực sự quý giá, vì con được tiếp xúc với cô giáo, các bạn".

Tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập quận Tân Bình, 150 học sinh được chia thành 19 lớp, học online mỗi ngày. Các em 5-18 tuổi, đa số khuyết tật trí tuệ, tự kỷ.

Cô Hà Thanh Vân, Giám đốc trung tâm cho biết, yêu cầu cao nhất của các tiết học trực tuyến là tăng cường giao tiếp, tương tác giữa cô và trò, giữa các em với nhau. Do khả năng tập trung của học sinh không cao, tiết học được thiết kế ngắn, gọn. Buổi chiều, giáo viên có thể đến nhà một số em để kèm riêng.

"Mục tiêu của chúng tôi là giúp các em tự chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình, tốt hơn thì có thể kiếm được một nghề đơn giản để nuôi sống bản thân. Nói ngắn gọn, giúp các em sống có ý nghĩa", cô Vân chia sẻ.

TP HCM hiện có 2.665 học sinh khuyết tật, học tại 17 trường chuyên biệt và 12 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Ngoài ra, gần 8.000 em khác đang học hòa nhập tại 725 trường từ mầm non đến trung học phổ thông (học chung với học sinh bình thường). Tất cả trường, trung tâm đều dạy online từ đầu năm đến nay.

Hồ Trúc Phương học cách lau nhà. Cô bé đã tự biết pha nước lau sàn với nước, nhúng ướt cây lau và vắt khô trong buổi học đầu tiên. Ảnh: Mạnh Tùng

Trúc Phương học cách lau nhà. Cô bé đã tự biết pha nước lau sàn, nhúng ướt cây lau và vắt khô. Ảnh: Mạnh Tùng

So với học sinh khuyết tật trí tuệ, trẻ khiếm thị hoặc khiếm thính tiếp cận việc học trực tuyến dễ hơn phần nào.

Ở Hà Nội, Lê Huy Hoàng, lớp 8A2, trường Phổ thông Cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, thường dậy lúc 7h, vệ sinh cá nhân rồi ăn sáng để kịp học trực tuyến từ 7h45. Hàng ngày, Hoàng học 7-9 tiết online, trong đó 5 tiết chính khóa, còn lại là phụ đạo vào buổi chiều.

Hoàng khiếm thị, đang học hòa nhập cùng những bạn bình thường. Ngoài Hoàng, lớp 8A2 còn 12 bạn khiếm thị khác, đông nhất cả trường. Vốn quen sử dụng sách giáo khoa chữ nổi nhưng năm nay Hoàng chưa nhận được đủ nguồn học liệu cần thiết. Em phải dùng các ứng dụng đọc sách giáo khoa trên điện thoại. Nhờ phần mềm đọc dành riêng cho người khiếm thị cài vào laptop, Hoàng có thể tự thao tác học trực tuyến và nghe sách.

Với những môn tự nhiên, nhiều hình vẽ như Vật lý hay Toán hình, em rất chật vật vì thiếu học liệu là các bộ vẽ hình. "Tượng tượng cũng có thể hình dung ra nhưng sờ trực quan vẫn dễ hơn", Hoàng nói.

Nếu như học trực tiếp, Hoàng có thể tham gia lớp nhạc từ 19 đến 20h thì từ khi dừng đến trường, hoạt động này phải gác lại. Thú vui giải trí gần như duy nhất của em là gọi điện, nhắn tin với bạn bè. "Mong muốn duy nhất của em là được đến trường", Hoàng chia sẻ.

Trường Nguyễn Đình Chiểu có 1.642 học sinh, trong đó 184 em khiếm thị. Học sinh khuyết tật được chia về 9 khối lớp để học hòa nhập theo chương trình chuẩn. Ngoài ra, trường có hai lớp học chuyên biệt.

Theo Hiệu phó Trần Thị Phương Lan, học sinh khiếm thị rất cần các bài tập tiếp xúc tri giác trực tiếp với học liệu. Giờ mọi thứ chuyển sang trực tuyến, các em bị ảnh hưởng tinh thần và kiến thức nặng nề. Những môn học thiên về sở thích hoặc nhằm trang bị kỹ năng nghề nghiệp như đàn, hát hoặc tẩm quất, massage... không triển khai được, ảnh hưởng đến kỹ năng nghề nghiệp của các em khi ra trường.

Với những học sinh nhỏ tuổi hoặc khuyết tật dạng nặng, những giờ học dạy cách đi đứng, định hướng di chuyển hay vệ sinh cá nhân không thể diễn ra. Để khắc phục, trường học phải tập huấn cho phụ huynh để bố mẹ hỗ trợ lại các em.

Học trực tuyến với học sinh bình thường đã khó khăn, với học sinh khuyết tật càng gian nan hơn. Hầu hết phụ huynh phải đồng hành cùng con.

Chị Đàm Thị Thúy Phương, mẹ của Minh Hiền - nữ sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu - cảm thấy con gái mình vẫn may mắn hơn nhiều bạn khi được học trực tuyến đầy đủ. Thời gian đầu, chị và người thân phải hỗ trợ Hiền, sau đó em mới có thể tự làm.

Theo chị Phương, khó khăn lớn nhất là thời điểm trả bài hoặc làm bài kiểm tra. Ở trên lớp, Hiền và các bạn khiếm thị sẽ nhận đề chữ nổi, nhưng việc này không thể thực hiện khi học trực tuyến. Do đó, chị Phương phải ngồi cạnh, đọc đề cho con gái nghe để em đưa ra đáp án.

Hôm nào bận đi làm, người mẹ giao nhiệm vụ cho con gái lớn hỗ trợ em. Khi Hiền hoàn thành bài bằng chữ nổi, chị gái sẽ giúp em viết lại theo chữ thường rồi chụp gửi cho cô giáo. Đôi khi, Hiền sẽ trả bài bằng cách ghi âm.

Sách chữ nổi môn Toán lớp 6, được giáo viên trường Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội dịch từ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Ảnh: Thanh Hằng

Sách chữ nổi môn Toán lớp 6, được giáo viên trường Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội dịch từ sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Thanh Hằng

Từ năm 1992, 3/12 được chọn làm ngày Quốc tế người khuyết tật. Sự kiện nhằm khuyến khích sự tham gia đầy đủ, bình đẳng, phát triển của người khuyết tật trong mọi mặt xã hội.

Ở Việt Nam, trong khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ hai tuổi trở lên, có 663.000 trẻ 2-17 tuổi, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Năm 2020, cả nước có hơn 20 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và hơn 100 cơ sở giáo dục chuyên biệt. Báo cáo cuối năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, có khoảng 600.000 học sinh học hòa nhập và 12.000 trẻ khuyết tật học chuyên biệt.

Đây là hai nhóm trẻ gặp nhiều khó khăn nhất trong việc tiếp cận giáo dục giữa đại dịch.

Mạnh Tùng - Thanh Hằng


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?