Danh sách bài viết

Trí tuệ nhân tạo có được phép tự do ngôn luận?

Cập nhật: 02/04/2023

AI đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, và liệu chúng có xứng đáng có quyền tự do ngôn luận?

Khả năng của AI đã làm một số người "choáng váng". Một số lo lắng về hậu quả loài người sẽ tuyệt chủng nếu để AI trở nên quá mạnh mẽ, một số khác muốn trao cho nó quyền tự do ngôn luận.

Liệu con người có mất đi vị trí "độc tôn" khi AI phát triển vượt bậc?
Liệu con người có mất đi vị trí "độc tôn" khi AI phát triển vượt bậc? (Ảnh: phonlamaiphoto/Adobe).

Nhưng chính xác thì vì sao chúng ta cần cho các cỗ máy như quyền tự do phát ngôn? Đa số câu trả lời liên quan đến quyền tự do bất khả xâm phạm, quyền mà luật pháp quốc tế quy định tất cả mọi người đều có.

Và bởi vì AI đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên chúng ta cần mở rộng quyền tự do đó cho các hệ thống như ChatGPT vì AI có thể giúp hỗ trợ suy nghĩ của chúng ta bằng cách cung cấp thông tin và đưa ra các câu trả lời khi chúng ta đặt câu hỏi. Sự hỗ trợ này dẫn đến một số mong muốn rằng AI cũng xứng đáng có quyền tự do ngôn luận.

Mặc dù việc này nghe có vẻ thú vị nhưng một số chuyên gia cho rằng, chúng ta chỉ nên cho AI quyền đó nếu nó phù hợp với quyền tự do suy nghĩ của con người. Một trong số các ý kiến cho rằng các hệ thống AI không phải là người dân nên chúng cần được xếp với hạng mục các chính trị gia và các tập đoàn.

Các phát biểu và ý tưởng của các hệ thống này không nên bị kiểm duyệt vì chúng có thể cung cấp những nguồn thông tin đa dạng và trái chiều, cho phép mọi người suy nghĩ tự do hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn của các hệ thống AI, chẳng hạn như ChatGPT, là cung cấp thông tin sai lệch, thậm chí là thông tin bịa đặt. Vì thế việc trao quyền tự do ngôn luận cho AI có thể trở thành thảm họa.

Vì trước khả năng cung cấp thông tin dồi dào như nó vốn có thì các thông tin sai lệch sẽ dễ được hòa trộn và hiểu nhầm rằng cũng là thông tin chính xác và rất dễ dàng ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của nhiều người.

Đây thực sự là một vấn đề gây tranh cãi nhưng cũng rất thú vị và chắc chắn sẽ đòi hỏi các cơ quan chức năng tìm cách vận hành các hệ thống này cho phù hợp.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.