Danh sách bài viết

Trí tuệ nhân tạo giúp dự báo và ngăn chặn tội ác trước khi nó xảy ra

Cập nhật: 26/08/2022

Một báo cáo vừa được công bố gần đây đã làm xôn xao dư luận khi cho biết đến năm 2030, cảnh sát có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán và phòng ngừa tội phạm trước khi chúng xảy ra.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực, nhiều nhà nghiên cứu đang lo lắng về mối nguy cơ xâm lấn của trí thông minh nhân tạo và sự mất mát hàng triệu công ăn việc làm trên khắp thế giới. Từ các loại camera giám sát đến những robot bay thám thính, nhiều thành phố đã sử dụng trí thông minh nhân tạo vào hoạt động đảm bảo an toàn và an ninh công cộng từ nhiều năm nay.

Hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai sẽ tiêu tốn rất ít nhân lực.
Hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai sẽ tiêu tốn rất ít nhân lực. (Nguồn ảnh: dailymail.com).

Ngày nay, các hệ thống nhân tạo được dùng thường xuyên trong kinh tế, y dược, các ngành kỹ thuật và quân sự, cũng như trong các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử. Và một báo cáo mới đây cho thấy rằng trí thông minh nhân tạo sẽ có thể tiến một bước xa hơn nữa, thậm chí giúp cảnh sát ngăn chặn tội ác trước khi chúng xảy ra.

Cảnh sát sẽ áp dụng công nghệ học máy (machine learning) giúp cho các máy tính có thể tự học và ngày càng trở nên thông minh hơn. Chúng sẽ trở thành những cánh tay đắc lực giúp phòng chống tội phạm.

Một số việc làm mới sẽ được tạo ra nhằm quản trị những công nghệ này. Nhưng chắc chắn, số lượng việc làm mới sẽ rất ít so với số cảnh sát và nhân viên an ninh bị cho thôi việc. Các camera giám sát có thể gửi thông báo cho cảnh sát ngay lập tức nếu chúng nhìn thấy những cảnh tượng bạo lực hoặc tội phạm trong hẻm tối. Hiện nay, công nghệ trí thông minh nhân tạo đã được sử dụng nhằm chống lại các tội phạm tài chính trong thời đại kĩ thuật số và dò quét các mạng truyền thông để tìm ra hang ổ của các tổ chức khủng bố như IS.

Các nhà nghiên cứu cho biết những cơ quan thực thi pháp luật đang ngày càng quan tâm đến việc phát triển các kế hoạch đối phó với tình trạng an ninh mạng và giám sát hoạt động ở những nơi tụ tập đông người.

Công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.
Công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.

Nhiều người đang lo lắng rằng, chính phủ sẽ sử dụng những công nghệ này xâm phạm vào quyền riêng tư và cá nhân của họ. Theo báo cáo, việc đưa robot vào làm công việc của một nhân viên cảnh sát không chỉ giúp cứu sống nhiều sinh mạng hơn mà còn làm giảm các chi phí về tiền bạc và thời gian.

Bài báo cáo cho biết công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.

Trí thông minh nhân tạo là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc. Các ví dụ ứng dụng bao gồm các tác vụ điều khiển, lập kế hoạch và lập lịch (scheduling), khả năng trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của một công ty, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt.


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.