Danh sách bài viết

Triệu phú bỏ việc làm giáo viên

Cập nhật: 09/03/2021

Joe trở thành giáo viên thực tập môn tin học tại Học viện Ark Walworth trên đường Old Kent, phía Nam London. Nhiều người nhìn vào bảo "ông ấy điên rồi", nhưng Joe rất hạnh phúc.

"Tôi đã ở những năm cuối trong sự nghiệp. Ngày xưa tôi còn phải lo cho con cái, nhưng bây giờ các con đều trưởng thành, mà tôi còn khỏe mạnh, muốn một chút thử thách trước khi nghỉ hưu. Tôi muốn một thứ gì có thể kích thích đống chất xám trong đầu một chút", Joe giải thích.

Sau nhiều năm làm việc với thu nhập hàng triệu bảng, năm 2018 khi trở thành giáo viên, Joe chỉ nhận chưa tới 25.000 bảng Anh. "Sự sụt giảm này cũng lớn thật. Tuy nhiên, tôi coi như đã nghỉ hưu về mặt tài chính rồi. Tôi đi dạy chẳng phải vì tiền", ông nói.

Thứ Joe muốn là một cơ hội chăm sóc và nuôi dưỡng thế hệ sau. Chúng đều có thể trở thành những Bill Gates và Steve Jobs trong tương lai, đều có thể là cá nhân đem tới những đột phá công nghệ mà nước Anh sẽ cần.

Joe đi đến quyết định này một cách rất tình cờ. Một ngày, khi đi chơi golf, ông đọc một báo cáo về sự thiếu hụt giáo viên dạy tin học ở các trường phổ thông. "Tôi sững sờ khi biết trong số 24.000 giáo viên thực tập ở Anh năm 2014, không một ai tốt nghiệp cử nhân tin học cả", ông nói.

Điều này đồng nghĩa một nửa số trường trung học ở Anh không đủ khả năng cung cấp các khóa học tin học GCSE, tương đương với mức độ phổ thông ở Việt Nam, cho học sinh và một nửa số học sinh ở Anh sẽ không thể tiếp tục học tin học ở mức dự bị đại học (A-levels) và đại học.

Joe hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục tin học cho cá nhân và xã hội. Có cha làm thợ xây, Joe vượt qua khó khăn để tốt nghiệp University College London, trường đại học hàng đầu của Anh, với bằng cử nhân khoa học máy tính.

Năm 1988, ông cùng ba người bạn đại học thành lập Anvil Software, công ty công nghệ chuyên về hệ thống giao dịch tài chính. Hệ thống của ông nhanh chóng trở thành quy chuẩn của một số ngân hàng quốc tế. Nhờ đó công ty tăng trưởng nhanh chóng, với hơn 100 nhân viên ở nhiều thành phố như London, New York, Toronto, Sydney và Malta.

Năm 2006, công ty được bán cho ION Trading, Joe đã ở lại với tư cách giám đốc. Ông quản lý những văn phòng mới mở ở trung tâm London và New York. Với sự quản lý hiệu quả, số lượng nhân viên tăng từ 300 lên 3.000. Tuy nhiên, đến ngày sinh nhật 50 tuổi, ông quyết định nghỉ làm. "Tôi không còn thấy phù hợp với quy mô công ty lớn thế này nữa", ông giải thích.

Ông Joe Nicholson bỏ công việc kỹ sư phát triển phần mềm máy tính để làm giáo viên. Ảnh: Andrew Crowley.

Ông Joe Nicholson bỏ công việc kỹ sư phát triển phần mềm máy tính để làm giáo viên. Ảnh: Andrew Crowley.

Sau đó, ông trở thành tư vấn viên tự do, giúp đỡ rất nhiều start-ups trong một vài năm. "Nếu anh tốt nghiệp với bằng cử nhân tin học, điều cuối cùng anh nghĩ tới sẽ là trở thành giáo viên. Nhưng nhiều khả năng các công ty lớn như Google, Facebook, hay Cisco đã liên lạc với anh từ trước khi tốt nghiệp rồi", Joe nói.

Nhưng Joe không phải là sinh viên mới ra trường. Ông với khả năng tài chính ổn định muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình. "Tôi có kiến thức trong đầu từ hồi đại học và mài giũa liên tục trong mấy chục năm làm chuyên môn. Hoặc là tôi để nó ở đấy một cách vô dụng, hoặc tôi có thể chia sẻ nó với người khác", ông nói.

Được cổ vũ bởi vợ, trợ giảng ở một trường tiểu học, và con cái, Joe đã liên lạc rất nhiều tổ chức chuyên tuyển dụng giáo viên. Tất cả họ rất vui mừng khi nghe về quyết định này của Joe.

Tuy nhiên, Joe vẫn chưa chắc mình nên bắt đầu như thế nào, cho đến khi ông gặp Now Teach, tổ chức thiện nguyện được thành lập bởi Lucy Kellaway, một nhà báo kỳ cựu đã nghỉ việc ở Financial Times, để trở thành giáo viên dạy toán.

"Quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn nhiều", Joe nói. Về cơ bản, bạn được hỏi bốn câu hỏi để chắc chắn đã cân nhắc vấn đề rất nghiêm túc và hiểu rõ những khó khăn của việc dạy học.

Joe là một trong 47 người được chọn từ 442 ứng viên của Now Teach trong năm 2018, trong số đó có cả cựu giám đốc bệnh viện và một cựu bộ trưởng. "Tất cả mọi người đều nói với tôi những khó khăn của nghề giáo viên, nhưng chưa ai có thể thuyết phục được tôi từ bỏ cả", ông nói.

Joe đầu tiên đến dự giờ những tiết học ở Học viện Walforth. Ở lớp học này, giáo viên đứng lớp, người từng đồng hành cùng Now Teach, chia sẻ trước đây khi nhắc một học sinh cởi áo khoác ra, em đó đã chửi thề ngay trước mặt anh.

"Tôi cũng lo lắng nhiều chứ, nhưng với mong muốn tạo nên điều gì đó khác biệt, trường học là nơi phù hợp nhất với tôi", Joe nói và giải thích khi bé cũng không có hoàn cảnh quá thuận lợi cho nên ông có thể hiểu vấn đề của một số học sinh.

Ngày xưa, khi đi học, ông nhớ có những giáo viên mà học sinh có thể trêu đùa một cách rất khó chịu, nhưng cũng có giáo viên mà chỉ bóng dáng của họ cũng có thể làm mọi học sinh trở nên ngoan ngoãn. Ông mong có thể trở thành tuýp giáo viên thứ hai.

Trong khi phỏng vấn với Now Teach, Joe được hỏi rằng nếu bị sai bảo bởi những đồng nghiệp trẻ tuổi thì như thế nào. Ông cười trả lời: "Khi còn làm start-up, tôi đã thường xuyên có sếp trẻ hơn hàng chục tuổi rồi".

Ngay sau khi vào trường, Joe bằng các mối quan hệ cũ đã giúp hai học sinh năm cuối có thêm kinh nghiệm làm việc. Nhiều trường không thể giúp học sinh tìm những công việc này, chỉ đơn giản vì họ không hề biết gì về những công việc đó.

Joe cũng không quá để ý về những phần nhàm chán của công việc như chấm bài hay điểm danh, lý do chính khiến nhiều giáo viên của Now Teach quyết định nghỉ. "Tôi không ở đây để thay đổi hệ thống. Tôi ở đây để dạy, thế nên tốt hơn hết là nên làm những công việc không mấy thú vị kia một cách nhanh gọn nhẹ hết sức có thể", ông nói.

Joe khẳng định hoàn toàn không hứng thú gì với những công việc quản lý mà muốn được dạy học. "Tôi quen đôi ba người cũng hứng thú với con đường tôi chọn, họ bảo phải chờ xem tôi sẽ ra sao đã. Biết đâu, lựa chọn của tôi sẽ là bước đầu cho một cuộc cách mạng", Joe cười nói.

Phan Nghĩa (Theo The Telegraph)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...