Danh sách bài viết

Trồng xoài kiểu Úc: Mẹo "thúc" cây ra quả sớm

Cập nhật: 15/06/2023

Leo Skliros, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Xoài Lãnh thổ phía Bắc nước Úc, có khả năng giúp cây xoài ra hoa và ra quả sớm vào mùa đông (tháng 7).

Cũng giống như mọi quốc gia ở nửa bán cầu phía Nam, các mùa ở Australia đối lập với nửa bán cầu phía Bắc. Tháng 12 đến tháng 2 là mùa hè, tháng 3 đến tháng 5 là mùa thu, tháng 6 đến tháng 8 là mùa đông và tháng 9 đến tháng 12 là mùa xuân.

Skliros trồng xoài Kensington Pride - loại xoài rất được ưa chuộng ở Úc vì quả cho thịt ngọt, mọng nước, nhưng sinh trưởng lại thất thường. Vậy ông đã làm như thế nào để xoài ra quả sớm tháng 7, khi loại xoài này thường cho thu hoạch vào cuối tháng 9?

Xoài Kensington Pride được ưa chuộng ở Úc
Xoài Kensington Pride được ưa chuộng ở Úc vì quả cho thịt ngọt, mọng nước, nhưng sinh trưởng lại thất thường. (Ảnh: ABC).

Skliros giải thích: "Nó hơi giống KFC. Món ăn với "mười một loại thảo mộc và gia vị là công thức bí mật và có rất nhiều thứ liên quan đến nó". Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn một chút, công thức không hoàn toàn là một bí ẩn".

“Nhiều người trồng trọt có thứ mà họ tin là công thức bí mật của riêng họ nhưng đó chỉ là những biến thể của những gì người trồng trọt làm trên khắp thế giới", ông nói.

“Tất cả là vấn đề về thời gian. Cần đến đúng nơi vào đúng thời điểm”, Skliros phân tích và cho biết thêm, mọi thứ người trồng xoài làm đều có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng thời điểm bón phân và cắt tỉa rất quan trọng. Quy trình này rất phức tạp, nhưng Skliros tiết lộ rằng một số loại phân bón được sử dụng để giảm nitơ và nâng cao mức canxi, và khi trời mát hơn, có thể phun kali nitrat để khuyến khích xoài ra hoa.

Tim Elliott từ Red Rich Fruits cho biết thời điểm bón phân cũng bị ảnh hưởng bởi chu kỳ mặt trăng, áp suất khí quyển và mật độ dòng nhiệt, những yếu tố này có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc ra hoa hoặc ra lá.

Các biến số khác cần tính tới bao gồm vị trí - đặc biệt là trong các khu vực có vi khí hậu thay đổi - cùng với nước, an toàn sinh học và sức khỏe của cây. Một cây phải có đủ năng lượng để ra hoa, giữ hoa và đậu trái đầy đủ, chất lượng.

Đáng ngạc nhiên, Elliott nói, một số cây thích hợp sinh trưởng ở các vùng núi đá. Không thể mang chúng ra ngoài trồng, người trồng có thể kiểm soát nhiều hơn thời gian cung cấp chất dinh dưỡng với phân bón, và do đó cây sẽ ra hoa.

“Giờ đây, tất cả những thứ này có thể góp phần tạo ra trái cây đầu mùa hoặc ra quả muộn hơn tùy mục đích", Elliott khẳng định.

Theo Elliott, một số nông dân sử dụng phương pháp cắt cành (cắt một vòng quanh thân cây) để thúc đẩy sự ra hoa, mặc dù điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cây.

Còn ông Skliros lại đề cập tới một chiến thuật khác là cắt tỉa cây. Ngoài dùng máy, việc này còn liên quan đến các chất hóa học nhằm vào rễ và giữ cho kích thước của cây dễ quản lý hơn để chúng không phát triển quá nhanh, quá cao hoặc quá mạnh.

Côn trùng là một biến số quan trọng khác. Côn trùng bao gồm cả loại không có lợi và có lợi. Đôi khi, thuốc diệt côn trùng được sử dụng nếu dịch hại bùng phát, đặc biệt là khi chồi bắt đầu hé nở. Sau đó, có những loài côn trùng thụ phấn quan trọng đến và thực hiện công việc thụ phấn khi cây đã ra hoa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra ruồi có xu hướng là loài thụ phấn nhiều nhất trên cây xoài, tiếp theo là các loài ong khác nhau, bọ cánh cứng, kiến, bướm và bướm đêm. Với thông tin này, Elliott nói rằng những người trồng thử nghiệm cần tìm ra thứ phù hợp nhất với họ, với một số kết quả khá sáng tạo.

“Tôi đã đến thăm một trong những người trồng trọt từng làm việc trên một tàu đánh cá”, ông nói. Người trồng này treo xác cá chẽm treo trên cây thứ hai, giúp thu hút ruồi và mang lại khả năng thụ phấn rất tuyệt.

Quy trình trồng xoài ra trái sớm bao gồm rất nhiều thử nghiệm, sai lầm và phải học cách hiểu cây xoài. “Có nhiều cách mọi người đã tìm ra để làm cây ra hoa", Elliott lý giải. "Vì vậy, nếu áp dụng, thay vì một bông hoa, người trồng có thể tạo ra cả trăm bông hoa nở sớm".

Việc thúc xoài ra trái sớm đã tạo ra một thị trường thích hợp cho người trồng xoài Úc. Tuy nhiên, liệu những thủ thuật và kỹ thuật này có khiến xoài vụ đông, vốn nâng giá tới 70 USD/khay ở các cửa hàng trái cây cao cấp, dễ tiếp cận hơn trong tương lai?

Elliott hy vọng là không. "Xoài sớm nên luôn là một mặt hàng xa xỉ", ông kết luận.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.