Danh sách bài viết

Trung Quốc muốn xây hầm 1.000km dẫn nước từ Tây Tạng về Tân Cương

Cập nhật: 06/10/2020

Các kỹ sư Trung Quốc đang thử nghiệm công nghệ có thể sử dụng để xây dựng đường hầm dài 1.000km nhằm đưa nước từ Tây Tạng đến Tân Cương.

Nếu được xây dựng, đây sẽ là đường hầm dài nhất thế giới.

South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia liên quan đến dự án cho biết kế hoạch này sẽ "biến Tân Cương thành Tây Tạng". Nước sẽ được đưa xuống từ cao nguyên cao nhất thế giới.

Hồi tháng 8, chính quyền Trung Quốc cũng vừa bắt đầu xây dựng một đường hầm ở miền Trung tỉnh Vân Nam. Đường hầm này, dự kiến dài hơn 600km, sẽ gồm 60 điểm cắt, mỗi điểm đủ rộng để 2 chuyến tàu cao tốc đi qua. Đường hầm sẽ chạy qua những ngọn núi cao vài nghìn mét so với mực nước biển nằm trên một khu vực địa chất không ổn định.

Sa mạc Taklimakan ở Tân Cương.
Sa mạc Taklimakan ở Tân Cương. (Ảnh: AFP).

Các nhà nghiên cứu nói rằng đường hầm Vân Nam sẽ là "phép thử" cho công nghệ và thiết bị của đường hầm Tây Tạng - Tân Cương. Đường hầm sẽ làm đổi hướng dòng chảy của sông Yarlung Tsangpo ở phía nam Tây Tạng và mang nước về sa mạc Taklimakan ở Tân Cương.

Cao nguyên Tây Tạng đã ngăn cản gió mùa từ Ấn Độ Dương đến được Tân Cương. Khu vực này bị chắn bởi sa mạc Gobi ở phía bắc cùng sa mạc Taklimakan ở phía nam và khiến 90% diện tích của Tân Cương trở thành bất lợi cho việc sinh sống của con người.

Thế nhưng, sa mạc Taklimakan lại nằm ngay dưới chân cao nguyên Tây Tạng, nơi được coi là tháp nước của châu Á.

Nơi đây cung cấp một lượng nước tương đương 400 tỷ tấn mỗi năm, đủ để làm đầy hồ Erie ở Mỹ. Nó là nguồn cung nước của nhiều con sông lớn như Hoàng Hà, Dương Tử, Mekong và sông Hằng.

Thung lũng sông Yarlung Tsangpo.
Thung lũng sông Yarlung Tsangpo. (Ảnh: Alamy Stock).

Ý định đưa nước từ Tây Tạng về Tân Cương đã có từ thời nhà Thanh vào thế kỷ 19. Trong vài thập niên qua, các nhánh của chính phủ Trung Quốc, bao gồm Bộ Tài nguyên Nước, đã đề xuất nhiều kế hoạch như xây dựng đập, máy bơm và đường hầm.

Dù vậy, chi phí khổng lồ, những khó khăn về kỹ thuật, nguy cơ tác động môi trường và việc các quốc gia láng giềng phản đối đã khiến những kế hoạch chưa bao giờ thành hiện thực.

Zhang Chuanqing, một chuyên gia tại Viện Cơ học Đất Đá thuộc Học viện Khoa chọc Trung Quốc ở Vũ Hán, nói rằng Trung Quốc đang cố gắng trong im lặng để từng bước triển khai kế hoạch này.

"Dự án dẫn nước ở miền Trung của Vân Nam là một dự án thí điểm", Zhang cho biết. Ông là người có vai trò quan trọng trong nhiều dự án đường hầm dẫn nước ở Trung Quốc, bao gồm dự án ở Vân Nam.

"Nó chứng tỏ chúng tôi có khối óc, bàn tay và công cụ để xây dựng những đường hầm siêu dài ở những địa hình nguy hiểm và không để chi phí vượt trần".

"Với nước về từ Tây Tạng, Tân Cương sẽ bùng nổ như California", ông Zhang nói.

Một đoàn tàu chạy ngang dãy núi Thiên Sơn ở ngoài rìa sa mạc Taklimakan ở Tân Cương.
Một đoàn tàu chạy ngang dãy núi Thiên Sơn ở ngoài rìa sa mạc Taklimakan ở Tân Cương. (Ảnh: AFP).

Việc xây dựng được hầm ở cao nguyên Vân Nam - Quý Châu, cao nguyên cao thứ 2 Trung Quốc, sẽ giúp các lãnh đạo Trung Quốc tự tin hơn về đường hầm Tây Tạng - Tân Cương.

Chi phí xây dựng đường hầm Vân Nam sẽ vào khoảng 11,7 tỷ USD và thời gian khoảng 8 năm.

Wang Wei, một nhà nghiên cứu tham gia vào quá trình phác thảo dự án Tây Tạng - Tây Cương, nói rằng hơn 100 nhà nghiên cứu đã tham gia vào các nhóm khác nhau để nghiên cứu trên khắp nước. Phác thảo dự án này được trình lên chính phủ vào tháng 3 vừa qua.

Đường hầm dài nhất Trung Quốc là hầm Dahuofang, 85km, được xây dựng từ 8 năm trước ở tỉnh Liêu Ninh. Trong khi đó, đường hầm dài nhất thế giới là đường dẫn nước dài 137km chạy bên dưới thành phố New York.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.