Danh sách bài viết

Trung Quốc phóng vệ tinh bí ẩn trên tên lửa Trường Chinh

Cập nhật: 04/05/2023

Nhà chức trách Trung Quốc không tiết lộ thông tin nào về vệ tinh phóng trên tên lửa Trường Chinh 7A, trừ mô tả đó là vệ tinh thử nghiệm công nghệ liên lạc.

 Tên lửa Trường Chinh 7A chở vệ tinh TJS-10 phóng hôm 3/11.
Tên lửa Trường Chinh 7A chở vệ tinh TJS-10 phóng hôm 3/11. (Ảnh: CASC)

Tên lửa Trường Chinh 7A cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương ở ven biển vào 21h54 ngày 3/11 theo giờ Hà Nội, theo Space. Hàng vận chuyển là vệ tinh Tongxin Jishu Shiyan Weixing-10 (TJS-10) thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) khi tổ chức này thông báo phóng thành công trong vòng một giờ sau lúc cất cánh. Theo mô tả của Xinhua, vệ tinh này chủ yếu dùng để thử nghiệm công nghệ liên lạc tốc độ cao và đa băng tần.

Vệ tinh TJS-10 nằm trên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO) và sẽ tự tiến vào vành đai địa tĩnh cách bề mặt Trái đất khoảng 35.786km trong tương lai gần. Tuy nhiên, cả CASC và các cơ quan truyền thông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về vệ tinh. Việc thiếu thông tin và hoạt động trên quỹ đạo của các vệ tinh TJS thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân tích. Đây có thể là tên gọi chung cho vệ tinh phục vụ một loạt mục đích sử dụng khác nhau.

Chẳng hạn, vệ tinh thử nghiệm liên lạc TJS-3 phóng vào tháng 12/2018. Dù vậy, nó nhiều lần tiếp cận gần vệ tinh của các nước khác. Những vệ tinh khác trong dòng TJS bị nghi là dùng cho thử nghiệm cảnh báo sớm tên lửa và tín hiệu tình báo. Đây là sản phẩm phát triển bởi Viện hàn lâm công nghệ bay vũ trụ Thượng Hải (SAST), một trong những chi nhánh quan trọng của CASC.

Trường Chinh 7A là phiên bản cao 60m của tên lửa Trường Chinh 7, được thiết kế để đưa tàu vũ trụ lên GTO. Đây cũng là lựa chọn không độc hại thay thế tên lửa Trường Chinh 3B. Tên lửa Trường Chinh 7 tiêu chuẩn từng được dùng để đưa tàu vũ trụ chở hàng lên trạm Thiên Cung của Trung Quốc. Trung Quốc lên kế hoạch phóng hơn 200 tàu vũ trụ từ 70 nhiệm vụ trong năm 2023.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.